Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

Cái nhà công cộng



Nhàn đàm (50):
 CÁI NHÀ CÔNG CỘNG


Ngày xửa ngày xưa…. Lúc tía má tui còn tại thế…Tỉnh tui ở có hệ thống  nước sạch công cộng , tại các đầu đường  chính trong tỉnh lỵ, trước kia nhà nước “Phú Lang Sa” xây một cái trụ ciment thấp chủm giống như mộ bia lão cố nội lại còn gắn vòi “phông tên” nước, các bà các cô người Việt, người Hoa ở chợ tha hồ quảy gánh cặp thùng thiếc xếp hàng chờ tới phiên hứng đầy gánh dìa nhà mà xài miễn phí. Trời trưa nắng thì cả nhóm chùm nhum ngồi tám ở gốc cây chờ tới phiên, có bà ca vọng cổ, có cô ngồi đánh  tứ sắc tâm sự  vô tư….. thiên hạ đặt tên cho cả nhóm là “Mari phông tên” hoặc Mari sến…. 
 


Gần lò bánh mì cũng có hai "phòng vệ sinh", người ta sử dụng phải trả phí hai cắc một lần và thả bom vào cái thùng gỗ, lúc 5 giờ sáng có hai bác lao công dùng xe kéo hai bánh (loại xe kéo chở người sang trọng ngày xưa) chở chiếc thùng lớn và họ kéo thùng gỗ phía dưới “phòng” vệ sinh đổ vào chiếc thùng lớn chứa đầy tro trên xe…. Sau đó họ kéo xe đến điểm khác. Ngoài ra, kế chợ là khu phố người Hoa, có một con đường hẽm  lầy lội dẫn ra bờ sông Sài Gòn, làng xã có xây một dãy nhà siêu mỏng cực kỳ nhỏ như cái miễu liền kề 10 căn có nóc … Đó chính là nhà vệ sinh công cộng miễn phí, bom thả vô tư xuống sông  không cần hầm hố gì cả…. không biết lúc tui chưa ra đời thì dãy phố đó kiên cố như thế nào, đến khi tui học lớp ba trường làng thì còn ba căn có cửa mục nát tạm vá víu, móc khoen cài không còn mà chỉ có một bàn tay nắm cánh cửa khép hờ… lúc đó thì biết là có người đang sử dụng , dãy phố này rất đắt khách vào ban đêm , con đường hẽm thì không đèn đóm tối thui chẳng thấy rõ mặt ai…  Tui nghe người lớn kể vào ban đêm lúc 8 giờ tại dãy nhà siêu mõng nầy có ma!
   Tui được người lớn truyền cho phương pháp (?) bẻ một nhánh dâu tằm nhỏ giữ bên mình thì ma quỷ không bao giờ bắt nhát ăn thịt…., tui hiếu kỳ muốn xem con ma ra thế nào liền âm thầm đem theo cành dâu và làm một vị khách nhí núp gốc me gần đó để chờ xem. Trời mưa lâm râm…. Nhiều tia chớp lạch xẹt ngoằn ngoèo giữa bầu trời đen thui mà tui không sợ, chỉ lo đến 9 giờ đêm là má tui đóng cửa tiệm ngoài chợ để về nhà thì uổng dịp rình coi trộm con ma….


Tui nghe tiếng cùm cụp gần đó, thì ra một ông già chống gậy đi vệ sinh, căn nào cũng được, có ai thấy mặt đâu… ổng ho khạc rồi phun cái phèo bên ngoài trước khi bước vô cầu…, khỏang 5  phút sau một bà xẩm khác cũng bước vào căn kế bên…..


Thì ra, tui bị người lớn xí gạt, ma đâu chẳng thấy, chỉ có người lớn đi thả bom hiiiiiiii…. Vừa định  đi về thình lình tui nghe tiếng bà xẩm kêu ư ử từ hướng dãy cầu…:
  - Ái da …ái da….ái già … (chủm!)


Lại thêm tiếng ông già  rên muốn sởn óc….


- Hơơơoiiiiii….. hoiiiiii….hoiiii…!….


Tiếng bà xẩm hỏang hốt la … “áh …oái!…” Tui thấy bả đứng dậy bước ra khỏi cầu liền bỏ chạy la ỏm tỏi : “Áhhh…  maaaaaa  ….” bả trợt té cái ạch xuống vũng sình đen thùi lùi khóc hụ  hụ hụ …. Bả chạy  đến vòi phông tên đầu hẽm liền xả nước rửa mông lia lịa….


Vẫn tiếng rên cũ thanh minh:


- Hoiiiiii….. ngộ cũng là ngừ ta  chớ hủng phải ma đâu mờ chạy chi dữ dậy….. hoiiiii….. hoiiiii…….


- Tỉu lổ mụ nị, nị nhát ma cỏn xám cỏn xây cỏn tài òa bà bắn nị… tả xỉ nị lớ…..


- Hoiiiiii….. Há há há há …..



********************************

18 nhận xét:

  1. Thời xưa người ta gắn vòi nước tại nơi công cộng ( gần chợ, gần những nơi có nhiều người qua lại để mọi người cần nước thì sài thỏai mái và còn gánh về nhà dùng nữa chứ ? Còn thời nay thì không những không có vòi nước công cộng để mọi người sài miễn phí, ngành nước cứ nay đòi lên giá, mai đòi lên giá ?

    Trả lờiXóa
  2. @Tonthathoa:
    Hồi xưa thì sợ chuyện ma, đời nay sợ phim kinh dị .......... hiiiiiiiiiiii
    Chúc Hòa và cả nhà thật vui nhá!
     

    Trả lờiXóa
  3. @Huudieu:
    Hiền huynh nói chí phải ạ.... lên giá nước sinh hoạt ... và kể cả các mặt hàng hóa khác .... để sao cho ngang bằng hoặc có thể vượt trội hòa nhập vào các quốc gia láng giềng tiến bộ trong khu vực ...sao cho tiền lương ổn định để các nước vào học hỏi kinh nghiệm í ạ ...hehehehehe......

    Trả lờiXóa
  4. Quăng cục gạch dzô nhà công cộng của anh để đó ,xíu nửa đi công chiện về vô xem sau hehehe

    Trả lờiXóa
  5. @Nam64:
    Cám ơn cái cục gạch của Ròm hiiiiiiiiii.... Cục gạch có giá trị lắm á.... đừng quăng cục ấy ..... nó thủm thum cả đời ọe ọe ọe.... hé hé hé hé .....

    Trả lờiXóa
  6. Háháhá giờ Ròm mới vô cười với bà xẩm tả nị xị nè háháhá

    Chôm vài hình về cho Entry của anh nè hihi

    Một "thím xẩm" (người Việt gốc Hoa) ngồi bán thuốc lá lẻ bên lề đường, với cây nhang nghi ngút để khách mồi thuốc.


    Gánh nước từ vòi nước máy công cộng. Thùng gánh nước được tái chế từ những thùng dầu hôi. Dầu hôi xài xong đục bỏ nắp, gắn thanh gỗ ngang đóng đinh hai đầu là thành thùng xách hay gánh nước, nhà nào cũng có vài cái.

    Trả lờiXóa
  7. @Nam64:
    Cám ơn hiền đệ Nam Ròm nhiều nha .... hehehehe.... win cũng có cái hình mộ bia lão cố nội chảy nước nà .... há há há .....

    Trả lờiXóa
  8. Hình của anh cũng độc quá xá .Em chỉ nhớ cái thùng thiết vuông ,chứ hổng nhớ cái thùng tròn xách nước .Bia đá thì còn nhớ hihi

    Trả lờiXóa
  9. Còn cái nhà công cộng nà.... kím mún chít lun á.... mới rặn ra có hai căn thui hà hehehe....

    Trả lờiXóa
  10. cái thời này ..cháu chưa có mặt...

    :)

    nhưng nghe cái bà sẩm chửi và cái entry này thấy sống động dzễ sợ...hờ hờ

    Trả lờiXóa
  11. Anh chị có gì vui quá vậy ...kể em nghe với hahahjahahahaha

    Xem em chôm hình nè
    http://i1099.photobucket.com/albums/g388/Phantran53/CtBm.jpg

    Trả lờiXóa
  12. Wow hình này mà anh cũng còn nửa há hehehe

    Trả lờiXóa
  13. Gòm úiiiiii........còn cả dãy phố cổ nà hiiiiiiiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  14. Đại huynh ui
    Tiểu đệ biệt tăm mới dzìa, vô nhà Huynh cười đã quá.
    Khà khà...

    Trả lờiXóa
  15. @Thuyentruongsinbad:
    Chào mừng hiền đệ Sinbad chở dìa nhà hiiiiii...... win đệ mình cùng cười cho tiêu mỡ bụng nhá há há há há .....

    Trả lờiXóa
  16. Haaaaaaaaaa..... mắc cười té ghế luôn

    Trả lờiXóa
  17. @Minhtâm:
    Chào muội Minh Tâm, chúc muội mùa an cư kiết hạ thật thanh tịnh và thành công nha...
    ( Muội cứ cười thỏai mái nhá, xem như giải lao 5 phút hén.... (:-D))~ hiiiiiiiiiiiii!.. )

    Trả lờiXóa