Thứ Hai, 23 tháng 8, 2010

Mẹ đẹp nhất trong lòng tôi....

MẸ ĐÃ ĐI XA…..

Lung linh ngọn nến lệ tràn rơi

Khô đọng lòng ai  thốt chẳng lời

Trước gió khêu thêm e lửa tắt

Sau lưng khóc nén sợ ngày vơi

Hiếu trung giữ vẹn nầy con hỡi

Đạo nghĩa lo tròn đấy mẹ ơi

Leo lét tàn canh tim đã lụn

Tuyết sương phủ tóc trắng mây trời

***********

MẸ TÔI

Tiếng gà gáy sáng đã đánh thức cả nhà tôi, vừa lau mặt xong tôi pha một ly sửa đem đến phòng của mẹ, tôi nói:

- Thưa má, con mời má rửa mặt và dùng sửa với thuốc cho sáng nay !

Mẹ tôi nói:

- Con không cần làm như thế nữa, má đã biết đã đến ngày cuối cùng của mình rồi!

Tôi nấc nghẹn trong lời nói:

- Thưa má! Con xin má đừng bỏ con ! Má chết con không thể nào sống với sự thiếu thốn to lớn nầy đâu, con lạy má… nếu má chết con sẽ đi tu hay chết theo má!

Mẹ tôi thở dài:

- Con đừng nói gỡ…. xưa nay sinh lão bệnh tử là chuyện thường tình, ai cũng vậy, hơn nữa hôm qua là ngày cuối cùng nhà mình phải dọn đi nơi khác, nhà này không còn là của chúng ta nữa!

- Má….! Chủ nhà cho chúng ta ở bao đời nay rồi, có đâu họ đuổi chúng ta sớm vậy?

- Con nên biết rằng chúng ta đã dọn nhà đã ba lần rồi, đây là nhà tổ của ngọai con cũng là ở đậu trong vựa củi của người ta, ngày hôm qua cháu của họ đã hốt cốt tổ tiên đi gởi chùa cải táng rồi, họ đã bán sở đất này giá 85 tỷ , họ đã mua nhà ở Sài Gòn, còn lại là kinh doanh và gởi ngân hàng! Con hãy đi khỏi nhà cho sớm !

- Thưa má con sẽ cõng má đi cùng con.

Mẹ tôi bỗng lớn tiếng:

- Đi ngay! Không còn kịp đâu! Thiên tai địch họa sẽ đến lát nữa, con còn tính bắt chước Giới Tử Thôi cõng mẹ vào rừng để cùng chết cháy à? Nếu má ra khỏi đây cũng không sống được đâu, con hãy đi đi, các anh chị của con và các cháu má đuổi đi trước lâu rồi, giờ chỉ còn con là đứa cuối cùng, con ơi, con nhớ bảo trọng lấy thân, con phải đối xử thật tốt với mọi người và đề phòng cảnh lừa lọc chông gai ở đời …..

Tôi đã òa khóc nức nở như một đứa bé:

- Má ơi con không thể cam tâm chịu được

Mẹ tôi bổng đổi thái độ vuốt tóc tôi và hôn lên trán, tôi không còn cầm lòng được, tôi ôm lấy mẹ và khóc ròng….Mẹ tôi cầm lấy tay tôi vuốt ve lần cuối, nhìn hàng lông tay dầy đặc của tôi, mẹ tôi cười nói:

- Thật là giống cha của con như đúc, con đã là thanh niên, con phải tự lập không thể nào bám vào gia đình nữa!

Thình lình tôi nghe đau nhói sau hai vai, tôi nói:

- Má xem cho con sau lưng có gì vừa đau vừa khó chịu ?

Mẹ tôi nhìn và nói:

- Đã là thanh niên rồi, xương vai con đang nở nang, đây là nơi con phải gánh vác đời mình. Hàng lông tay mọc dầy của con nay đã mọc đến bả vai, đúng là con nhà tông thì phải thế! Bây giờ đã 07 giờ 30 rồi, con hãy đi mau lên!

Tôi không trả lời mà nhìn mẹ của mình lần cuối cùng. Mẹ tôi quả là một người đàn bà tuyệt đẹp, nước da trắng và tạng người phương tây cao lớn mập mạp, nét mặt thật phúc hậu, nhưng chẳng may mẹ tôi bị liệt bẩm sinh, cha tôi là người đầu tiên chăm sóc cho mẹ và đã mất sớm, các anh chị em chúng tôi rất thương bà và phụng dưỡng chăm sóc đến ngày hôm nay ….

Tiếng máy đã chạy khua ầm ỉ và kèm theo là một trận động đất kinh hồn! Mẹ tôi thét lên

- Con đi ngay!

Tôi cố kéo mẹ tôi ra khỏi phòng nhưng mẹ tôi quá nặng và to lớn tôi không thể thực hiện kịp được. Thình lình ngôi mộ tổ của họ chúng tôi đã đổ sụp và mật đạo của giòng họ chúng tôi bị lộ… tôi đã thấy hài cốt tổ tiên và cha của mình rơi vung vãi…!

Tôi thét lên khi thấy dây xích thép chạy ngang mình mẹ tôi, mẹ tôi đã trở về với cát bụi… tôi kinh hãi không còn đứng vững và té từ tầng thượng của ngôi nhà tổ đường xuống đất… tôi không còn nhức nhối ở vai nữa mà hàng lông tay và lưng đã liên kết thành cặp cánh, tôi bay lên nhánh cao su gần đó, tôi đã thành một con mối..... cả một khu nhà gò mối của giòng họ nhà tôi đã thành bình địa ! Cả khu rừng cao su ầm ầm tiếng rít ken két của chiếc xe ủi bánh xích tàn nhẫn.....

Trời hỡi!…tôi nấc nghẹn ngào khi không còn thấy mẹ, thình lình có tiếng kêu kinh hãi của các anh chị tôi gần đó, tôi đã thấy một con chim én đang nhìn và chuẩn bị bắt một ai trong chúng tôi ….

- Xoạt!…

Một viên đá được bắn từ giàn thun của lũ trẻ đến xem ủi đất gò mối….. chim én vỗ cánh bay mất, chúng tôi thóat nạn…

Tôi lại nhớ mẹ .... tiếp tục khóc rưng rức...... Thình lình có ai đó nắm lắc chân tôi:

- Dậy đi mình ơi…. Bộ xỉn lắm hay sao mà nằm nướng lại còn ú ớ vậy? Bộ muốn nhát ma hai mẹ con tui hả?

- Ủa … Mấy giờ rồi vậy mình ?

-Bốn giờ sáng rồi! Dậy đi tập thể dục lẹ lên đi, thiên hạ đang đếm 1, 2, 3, 4.... trong công viên Phú Cường trước nhà kìa..... !!!!

***************

11 nhận xét:

  1. @Lantran:
    Đúng vậy muội ạ.... Huynh không còn mẹ.... nổi buồn dai dẵng nầy đeo theo huynh đến khi không còn hơi thở....!

    Trả lờiXóa
  2. mèn ơi thót tim theo giấc mơ của Chú!

    Trả lờiXóa
  3. @Sondacuongnhan:
    Cảm ơn Sondacuongnhan chia sẻ, mộng và thực đôi khi cũng gần giống nhau SDCN ạ... thế nên cũng có người nào đó sẽ gán cho là "tâm thần" , "hoang tưởng"... nhưng trong lòng người cũng phải còn giữ chút nào đó và trân quý với kỷ niệm, nhất là đối với người thầy vĩ đại đầu tiên trong đời của mình, đó chính là người mẹ, sự mất đi một người mẹ làm ta đau xót khôn nguôi, nếu ai đó đã quên và từ chối không cần cha mẹ thì có lẽ người đó không còn tính "người", họ chỉ là gạch đá cỏ cây..... Cho nên những giấc mơ cũng có khi phù hợp với thực tế đã trải qua.... vài hàng tâm sự, chúc SDCN một mùa Vu Lan tuyệt đẹp, chúc ngủ ngon nhé! Thân mến nhiều.

    Trả lờiXóa
  4. @SMT:
    SMT
    10:40 23-08-2010
    anh Hai, em đọc mà rưng rưng trong lòng. Em thấy thương ba em quá. Ba má em kg có các con trai hiếu thảo như anh. Mọi cái đổ trên vai em nặng trĩu , cay đắng đầy thương xót lòng vì con gái kg thể như con trai được. Nhưng cũng tự hào vì em đã làm tốt c/v cho ba mẹ em hơn.

    Em rất tự hào khi ba nói với họ hàng, rằng em là con cầu con khẩn.

    anh Hai, em thật tình xin lỗi vì đã làm phiền anh cái còm vô duyên hôm qua. Nhìn blast anh em thấy ngượng quá. Kính xin anh Hai hơn tuổi em, lại nhiều kinh nghiệm sống bỏ qua cho em nhé.

    Mong anh Hai vượt qua nỗi đau thương mất mát và vui vẻ sống cho những người thân hiện tại.

    @PTr:
    Cảm ơn SMT chia sẻ với anh Sáu (Hai) , Anh Sáu cũng rất vui khi có một đứa em hiếu thảo với cha mẹ, chữ hiếu dành cho tất cả các con , không phân biệt con trai hay con gái em ạ. Trong các người con, người con nào có điều kiện gần gủi cha mẹ thì ưu tiên phụng dưỡng, nhưng các người con khác tuy không có điều kiện cũng phải tỏ lòng hiếu thảo bằng hình thức nào đó. .... Những chiếc còm chủ yếu là vui và chia sẻ tâm sự thôi em ạ, không có gì phải bận tâm nếu những lời văn càng ngày càng đi xa vấn đề. BQT cũng đã để khung ô xóa lúc cần cho chủ blog, nếu còm của em vẫn còn trong blog của anh là bình thường như mọi khi thôi. Chúc em ngủ ngon và mơ đẹp nhé! :D

    Trả lờiXóa
  5. Hoasenvang
    13:41 23-08-2010
    Mùa Vu Lan về rồi đó! Bạn và tôi cùng cài lên áo cành hoa trắng để tưởng nhớ mẹ. Mẹ muôn đời là người mẹ duy nhất, tảo tần vì đàn con. Ngày ra đi, mẹ tôi chỉ im lặng nhìn 2 đứa con mĩm cười rồi thanh thản nhắm mắt. Chín năm qua rồi nhưng không bao giờ tôi quên được nét mặt của mẹ lúc ra đi. Chúc bạn một mùa Vu Lan an lành.

    Phantran
    20:01 23-08-2010
    Cảm ơn bạn Hoasenvang chia sẻ với Phantran chiếc hoa hồng trắng, chúng ta đã nợ với người mẹ hiền của mình nhiều lắm, phận làm con báo hiếu chưa tròn vẹn thì mẹ đã ra đi mãi mãi... Đối với Phantran, nếu như thật có kiếp sau thì mình xin tiếp tục làm con của mẹ .... Chúc Hoasenvang ngủ ngon nha, thân mến nhiều.

    Trả lờiXóa
  6. CuongDV
    14:22 23-08-2010
    Truyện của anh cho độc giả nhiều cảm xúc quá, hồi hộp, sâu lắng, kịch tính và dí dỏm nữa. Dù là giấc mơ nhưng cũng xin gửi tới anh và mọi người lời chúc mùa Vu Lan đầy tình thương mến

    Phantran
    20:04 23-08-2010
    Cảm ơn CuongDV có lời chúc tốt đẹp trong mùa Vu lan, Phantran cũng chúc bạn thật vui khỏe trong dịp lễ và công việc hàng ngày được thoải mái hanh thông . Thân mến nhiều,

    Trả lờiXóa
  7. phuongtim
    15:14 23-08-2010

    VU LAN NHO ME... HUYNH LAM MUOI HOI HOP THEO DOI... NHUNG CHI LA MO THOI!

    Phantran
    20:14 23-08-2010
    Mơ và thật cũng có lúc giống nhau muội ạ..... Chúc muội đêm nay ngủ ngon và mơ đẹp nha! Thân mến nhiều.

    Trả lờiXóa
  8. Tăng Hoành Lão
    20:02 23-08-2010

    CÔNG ĐỨC CHA CAO NHƯ NÚI THÁI
    NGHĨA TÌNH MẸ RỘNG TỰA BIỂN ĐÔNG

    Phantran
    20:19 23-08-2010
    Xưa nay chỉ có "cải giá" nhưng chưa hề có "cải sinh". Cha mẹ chúng ta không .... đổi được....!!! Rất buồn là cha mẹ không còn để mình tiếp tục phụng dưỡng.... Trong khi lớp trẻ chế nhạo là "nịnh" ông bà để chỉ chổ chôn "cái hũ" ở chỗ nào? (hic)

    Trả lờiXóa
  9. Chính thức ngày lễ Vu Lan , muội cài áo hh hoa hồng trắng đễ tri ân tưởng nhớ về mẹ nhé hh

    (HH ui , tấm ảnh nầy đẹp nè )

    Trả lờiXóa
  10. @Nguyenbuu:
    Cảm ơn muội nhiều, huynh cũng chúc muội ngày Vu lan thật đẹp... Thân.

    Trả lờiXóa