Thứ Năm, 16 tháng 9, 2010

Lệnh của bà

1980.jpg

LỆNH CỦA BÀ

Mặt trời đã chuyển thành màu đỏ hồng phía chân trời tây, tôi lái chiếc Honda chạy chậm trên quốc lộ 13 băng ngang cánh đồng Chó Ngáp, gió nhẹ thổi từng cơn trên đám cỏ lau chuyển động như những cơn sóng màu xanh đến tận chân trời, mẹ tôi bảo tạm dừng lại bên vệ đường để ngắm và đón gió.

Bà ngắm những tia nắng yếu ớt chiếu qua các đám mây ửng màu vàng nhạt đàng sau là mặt trời lấp ló như viên hồng ngọc, bà nói:

- Thật là tuyệt đẹp! Hồi xưa lúc má còn nhỏ, ba của con đã nói đùa với với má là ông trời nấu cơm…..nhưng có lẽ không lâu nữa má sẽ không còn nhìn được cảnh ông trời nấu cơm nầy con ơi…..

Tôi cảm thấy nghẹn ngào muốn dâng lên đôi mắt… tôi an ủi mẹ và nói:

- Bà ngoại đã sống được 92 tuổi rồi vẫn còn sỏi, má mới bảy mươi mà….  Con sẽ chở má hai mươi năm nữa để ngắm trời chiều.

- Con ơi… ngoại của con là bà già xưa có tuổi thọ di truyền bên ngọai của má nên được tuổi cao như vậy, còn má biết sức khỏe của mình rồi, má buồn khi chẳng may qua đời mà chưa lo xong hết chuyện nhà, ông ngọai và ba của con trước khi mất giao cho má tiếp tục phụng dưỡng bà ngoại đến trăm tuổi, má lại đau bịnh như vầy làm sao đủ sức chăm nom, phần nhà mình nghèo lại còn mang tiếng cổ xưa khó tánh nên không ai dám làm dâu ….

Tôi đã thấy có cái gì đó bất ổn nên nói:

- Má đừng lo nghĩ nhiều, má nên nghỉ may cho khỏe,con tuy đi dạy lương thầy giáo không đủ sống thì nghỉ ở nhà thay má trông coi tiệm may, việc nhà con sẽ lo, mấy anh chị tuy ở riêng nhưng cũng chung góp chăm lo ….

Mẹ tôi chỉ vào đôi hoa tai đang đeo lấp lánh như sao dưới ánh sáng yếu ớt buổi hòang hôn, bà nói thẳng vào vấn đề:

- Má muốn nói riêng đến con đó, má còn đôi bông nầy, má muốn có dâu và cháu nội!

Tôi hốt hỏang trả lời:

- Không được đâu má à…. Má dùng đôi bông nầy để lo việc đau ốm của má và ngọai, chuyện của con để con tự lo, con còn trẻ, còn cháu nội thì má cứ bắt đại một đứa con của mấy anh em đã ra riêng về nhà cũ con trông giữ luôn…

Mẹ tôi nghiêm giọng:

- Không được ! Má muốn con phải cưới vợ, con gần 30 tuổi rồi, đâu còn tung hoành gì nữa, con kiếm vợ làm cô giáo hay thợ may hoặc ngành gì tạm đủ sống cũng được, trước mắt mấy đứa học trò nghề của má đang dạy nè… má đã ngầm tuyển từ các gia đình hiền đức lại còn siêng năng chăm chỉ làm ăn, má đã nhẫm tính tuổi mấy đứa  nó rồi, đứa nào cũng tốt và hợp với tuổi của con, con chọn một đứa đi!

Cả nhà tôi có truyền thống lâu đời, trừ những chữ dạng móc câu sổ quẹt suy tàn dần nhưng cái khỏan “nhâm, cầm, độn, tóan” vẫn còn …lai rai nặng nề trong nội bộ !  Tôi nói:

- Con cũng đã tính rồi má à… Tuy không khắc nhưng không bền, lá số của con phải mười năm nữa mới đến vận hảo.

Mẹ tôi đổi thái độ và ra lịnh:

- Việc con nhỏ tây lai đó lâu quá rồi thì mày không được chờ nữa, nó ở bên Tây sung sướng quá … đời nào mà nó quay về cái nước nghèo khổ này, từ nay đến cuối năm mầy phải trả lời dứt khóat cho tao và bà ngọai là chọn đứa nào, tao cũng gần theo ổng rồi, để tao lo cho xong chuyện trước khi nhắm mắt!

(còn tiếp)

10 nhận xét:

  1. Hôm nay e phát hiệnh Thầy dùng từ "lệnh" là "lịnh". :)

    Trả lờiXóa
  2. Người Nam bộ là thế 3M ạ! Văn viết là "lệnh" nhưng văn nói là "lịnh", cũng như thầy viết là mẹ nhưng trong lời nói vẫn dùng từ "má" như trước đây không lâu... hiiiii...... Chúc em thật vui nha.

    Trả lờiXóa
  3. Hiiii.... hôm nay thầy cũng phát hiện em dùng chữ "hiệnh" thay là "hiện" hiiiii... Chúc dùng cơm trưa ngon 3M nhá!

    Trả lờiXóa
  4. @Laodonkho:
    Cảm ơn bạn ghé thăm nhà! Chúc bạn thật vui khỏe thỏai mái nghen, khi rảnh nhín tí thì giờ qua tám cho vui, muốn còm cho bạn trả lễ nhưng không biết post vào đâu. Thân mến nhiều.

    Trả lờiXóa
  5. Dòm hình má rất phúc hậu, hồi nẳm Đại huynh đẹp trai quá trời.

    Trả lờiXóa
  6. @Thuyentruongsinbad:
    Cảm ơn hiền đệ khen, huynh đẹp mà chai .... mặt nữa nên bị mấy ẻm chửi đến ế quá chừng đóa Hí hí hí hí

    Trả lờiXóa
  7. Bận hay thân thể bất an? Khoẻ mà ăn trung thu chứ!

    Trả lờiXóa
  8. @NgũHồ:
    Chào hiền huynh, đệ đang bận rộn và bị bịnh nữa huynh ạ, đệ đang cố làm cho hết những việc cần thiết trước mắt để nhắm mắt an ổn không còn tiếc rẻ nữa huynh à... Nếu đệ có post còm gì đó không phải.... kính xin huynh niệm tình tha thứ.... Có lẽ đệ phải chúc hiền huynh ở lại vui vẻ với con cháu và "Phước như đông hải - thọ tỷ nam san" (hic)..... - Kính thân.

    Trả lờiXóa