Thứ Ba, 11 tháng 9, 2012

Dụng cụ chuyển nhà Multiply đêyyyy.... mại dzô.... hic hic hic...

Blog Entry Sep 11, '12 3:04 AM
for everyone
(Trích blog Hai Ẩu - Phạm Hoài Nhân)

Ghi chú trước: Hai Ẩu vốn nói dài, nói dai, ưa giải thích vòng vo tại sao thế này tại sao thế nọ, nên các bạn muốn tiết kiệm thời gian xin chỉ cần đọc chỗ bold và có màu nâu đỏ thôi nhé!

--------------------
Về mặt lý thuyết, việc chuyển nhà bao gồm 3 bước:

  • Lấy đồ trong nhà cũ ra (đồ ở đây chính là những dữ liệu của ta, nhà cũ là Multiply)
  • Đem đồ về chỗ để tạm (chỗ tạm, chính là đĩa cứng trên máy tính của bạn)
  • Chuyển đồ sang nhà mới (nhà mới, là blog mới của bạn, trong bài viết này chỉ xét đến trường hợp blog mới của bạn là Blogspot)

Đồ trong nhà của bạn được phân làm 2 loại:

  • Text: là những dữ liệu dạng văn bản, bao gồm các Notes, Blog, Review... của bạn, các comment của bạn bè. Ngoài ra, các hình ảnh, clip... nếu được bạn đưa vào bằng các đường link từ các website khác (như Photobucket, YouTube,...) cũng được coi là text.
  • Media: là những dữ liệu dạng khác, bao gồm: Photo, Video, Music... được post trực tiếp lên Multiply (kể cả những photo được insert trong blog, bằng công cụ insert của Multiply)

Việc quản lý 2 loại dữ liệu này khác nhau, do đó việc chuyển chúng cũng là những công đoạn khác nhau.


1. Chuyển dữ liệu dạng text từ Multiply sang Blogger:

a. Lấy dữ liệu ra:

  • Vào nhà của bạn trong Multiply, nhìn phía dưới avatar , click vào nút Export to Blogger.
  •  Khung hội thoại sau đây sẽ hiện ra:

 

Bạn có thể chọn lọc lấy ra (export) những thứ gì như bảng hội thoại trên cho phép. Tuy nhiên, theo tôi nghĩ, vì ở đây mình lấy ra mà, nên lấy cho hết chứ chừa lại làm gì? Cứ lấy hết đồ ra khỏi nhà cái đã, sau đó cái nào không xài thì... quăng! Vì vậy, chỗ mục Export nên chọn là All Items, còn phía dưới nên check hết. Xong, bạn click OK.

  • Lúc bấy giờ Multiply sẽ tạo một file có dạng XML cho bạn. Bạn click vào nút Check the status of your export  để xem trạng thái chuyển nhà của mình. Nếu có đông người chờ dọn nhà quá, Multiply sẽ bắt bạn xếp hàng chờ (trạng thái hiện lên chữ queue), nếu đang tạo file cho bạn thì nó hiện chữ running, còn nếu đã làm xong thì nó hiện chữ download. (như hình dưới dây)

b. Lưu dữ liệu:

  • Ở hình trên, bạn click nút mouse phải vào chữ Download và chọn Save Link As...
  • Như trên đã nói, file được tạo là một file có dạng XML. Một khung hội thoại sẽ hiện ra để bạn cho tên và vị trí lưu file trên đĩa của bạn. Hãy xác định tên file và nhấn Save

c. Đưa dữ liệu vào blogger:

Ở đây xin được mặc nhiên thừa nhận là bạn đã có nhà mới bên Blogger (Blogspot) rồi nhé (chứ nếu chưa có nhà thì biết dọn đi đâu???). Có một điều rất hay bên blogspot là với cùng một account bạn có thể tạo nhiều blog. Vì thế, thay vì Import blog từ Multiply vào, các entry bên nhà cũ (bên Multiply) của bạn sẽ nằm lẫn với entry bên nhà mới blogspot, tôi nghĩ bạn nên tạo thêm một Blog để chứa các kỷ vật Multiply này. Tạo dễ thôi mà, chỉ cần vô Bảng điều khiển của Blogger và click Tạo blog mới. Thế là xong.

  • Bây giờ, bạn đã có blog bên Blogger, bạn hãy Sign in vào blog, nhấn nút Thiết kế (ở góc trên bên phải màn hình).
  • Chọn mục Cài đặt ở cột bên trái, rồi chọn Khác. Tiếp tục chọn Nhập blog
  • Khung hội thoại sau đây sẽ hiện ra:

  • Bạn nhập tên file XML đã lưu vào ô phía trên, và nhập 2 từ kiểm tra vào ô phía dưới. Sau đó nhấn Nhập Blog và uống cà phê ngồi chờ! Lưu ý rằng quá trình này sẽ khá lâu (tùy theo nhà cũ của bạn có nhiều đồ hay không), có thể bạn phải uống tới... 5 ly cà phê! Xin có một ý kiến nhỏ: Ở nút Tự động xuất bản, theo tôi bạn không nên check, nếu check thì toàn bộ dữ liệu từ Multiply đưa qua sẽ được Publish hết, nếu không thì dữ liệu được nhập vào Blogger nhưng chỉ mình bạn có thể xem, sau đó chừng nào muốn publish và publish cái nào là tùy bạn!
  • Xong!

2. Chuyển dữ liệu dạng Media về máy của bạn:

Như đã nêu trên, bước chuyển Text không đưa được về các file hình, clip... được tải trực tiếp bằng Multiply vào nhà của bạn. Thí dụ: Một mục trong Photo của bạn đã đưa lên Multiply, thì khi chuyển qua Blogger bạn chỉ thấy Tựa bài, ghi chú, các comment của mọi người.... chứ không thấy hình (thực chất là bạn có thấy 1 hình bìa, nhưng hình đó chỉ tồn tại khi Multiply còn tồn tại, và sẽ mất đi khi Multiply đóng cửa).

Vì vậy, để lưu giữ những file hình, clip... này bạn phải làm thêm một việc.

a. Lấy dữ liệu ra:

  • Vào nhà của bạn trong Multiply, nhìn phía dưới avatar, click vào nút Download Media.
  • Một file HTML (tức là một trang web) sẽ được tạo ra. Bây giờ tùy theo bạn đang dùng browser nào, Firefox hay Chrome mà sẽ có các cách khác nhau.

b. Lưu dữ liệu vào máy:

Nếu là Firefox, bạn hãy download về một plugin có tên là  DownThemAll! (bạn có thể click vào link ở tại đây cũng được). Sau đó từ trong trang Web vừa nêu, bạn click nút mouse phải vào một vị trí bất kỳ nào đó, và chọn DownThemAll trên menu hiện ra.

Bây giò mọi việc rất đơn giản, bạn hãy chọn một folder để chứa các file được lưu (chọn ở mục Save files in...), rồi nhấn Start. Sau đó, tiếp tục uống cà phê...

Tới đây là Xong! Nghĩa là không có bước 3, đưa các media này vào Blogger. Chuyện này không làm tự động được các bạn à!

---

Nếu là Chrome, bạn hãy download Download Master (bạn có thể click vào link ở tại đây cũng được). Sau đó từ trong trang Web vừa nêu, bạn click nút Download Master ở góc trên bên phải và chọn All.

Bây giò mọi việc rất đơn giản, bạn download, và ngồi uống cà phê...

---

Nếu browser của bạn không phải Chrome hoặc Firefox, thì... hãy chịu khó download về một trong 2 browser nói trên để làm nhé.

_______


Buổi hướng dẫn đến đây là hết. Chúc mọi người vui vẻ, trẻ khỏe, thành công mỹ mãn.

 

Hi hi hi!

Phạm Hoài Nhân

5 nhận xét:

  1. M cũng thấy Mul báo tin, nên cũng vào đây xem và đang chuyển nhà đó anh PT ơi!
    M cũng đã tự lưu vào ổ đĩa rồi bây giờ chuyển qua blogspot lần nữa.

    Trả lờiXóa
  2. @Huynhtran:
    Cứ tự nhiên..... tai họa chung mà ....hiiiiiiiii, chúc Huynhtran ngủ ngon mơ thấy mình thành Bajare de Beauté nhá hahahaha....

    Trả lờiXóa
  3. Huynh ơi! Muội khỏi dọn nhà, những bài viết Muội copy từ ông dà hú qua, nên muội khỏi tốn tiền xe tải đồ về nhà mới.

    Trả lờiXóa
  4. Huynh cũng vậy muội ạ.... không chuyển bài đi đâu cả... bỏ luôn! Huynh còn lưu đầy đủ ở Yume, Dà hú, Netlog, Face.... Hiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa