Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2010

CHÚC MỪNG NĂM MỚI CANH DẦN 2010

 

THỜI ĐIỂM RƯỚC ÔNG BÀ, CẢ NHÀ ĐÓN TẾT

Gia đình Phantrần xin kính mời tất cả các bạn blogger vào nhà cùng dự tất niên giao thừa và nhận quà cùng vui xuân Canh Dần 2010 ! Rất mong....

*********

Trước kia, các nick hay đùa gọi Phantran là “ông chuyện nhiều”, không  dám dùng từ “nhiều chuyện” rủi ổng giận nghỉ chơi….. Hôm nay Phantran cũng chuyện nhiều nhưng túm lại bỏ chung bao lì xì nha …Hiiiii…..

 Nhà Việt Nam thường là ngôi nhà xây cất mặt tiền có hướng về phía nam. Khẩu quyết có câu rằng “cưới vợ đàn bà - cất nhà hướng nam”. Nhà ba căn của Việt Nam gồm nhà trên và nhà dưới, căn giữa đẹp nhất dùng để thờ phụng tổ tiên và tiếp khách.  Hai căn hai bên là hai bộ ván gõ đỏ dầy cả tấc, các cột được treo các câu đối chữ Hán hoặc chữ Nôm,  bên trên  là tấm hòanh phi có khắc vài đại tự. Khách đến nhà chờ chủ ra tiếp thì ngồi tạm bên mé ván bên phải cho đàn bà và mé ván bên trái cho đàn ông . Khi chủ nhà mời thì mới được ngồi vào ghế tại căn giữa trước bàn thờ gia tiên.

 Ngày 30 tết hầu như nhà nào cũng đã chuẩn bị xong trang hòang nhà cửa đón tết , chưa nói đến tại nhà dưới (nhà bếp) lực lượng nấu nướng  đông đảo vui nhộn, gần như ngày nào gia đình cũng thường sinh hoạt ở đây nhiều hơn. Theo phong tục tín ngưỡng cổ truyền thì lễ rước tổ tiên về đón giao thừa vui tết tổ chức trong ngày này, kể cả ông táo sau khi báo cáo với “trời” cũng về một lượt…. (xin phép được chuyện nhiều ngoài lề là tín ngưỡng không đồng nghĩa với tôn giáo – đó hai phạm trù khác nhau hòan tòan).

Bàn thờ gia tiên là nơi trang trí đẹp nhất tại căn giữa, lễ cúng thông thường giản dị gồm hai mâm, một mâm để sau bàn thờ chính (còn gọi là “giường thờ”) gồm 5 chén tượng trưng . Một mâm để cận bên ngòai (bàn giữa tiếp khách) gọi là mâm đất đai cũng để 5 chén giống như tại giường thờ. Trên bàn thờ trang trí theo thế đông bình tây quả, vì bình hoa xem như cuộc đời bắt dầu từ hướng đông và dĩa quả tử hướng tây xem như nhận kết quả theo thời gian.  Hương đốt tượng trưng cho sao chỉ đốt cắm vào lư 1 hoặc 3 cây (vì số lẽ tượng trưng cho âm), đèn thắp 2 ngọn tượng trưng cho nhật nguyệt. Bày trí theo tòan cục trên bàn hương án là nhang đèn để trước trà nước để sau. Khi cúng bái thì tùy theo mỗi nhà có cách khấn riêng hoặc theo cách đại chúng, các bạn có thể tham khảo vài tư liệu đang bày bán tại các hiệu sách.

Ngày tết còn có phong tục lì xì . Theo một số tác giả thì âm “lì xì” của người Hoa là từ chữ Hán “lợi thị”, Phantran đã có viết trong entry tết năm ngoái …. Chuyện còn dài kể đủ bộ chắc phải hơn tháng chưa hết hiiiii…..

Vài hàng tám tám …8888 tám tám  cho vui, xin mời các bạn cùng chung vui tết với gia đình của Phantran nha….

 

 

PN2010.JPG

Mời các bạn nâng cốc liên hoan dự tiệc ......

 

Mời các bạn nhận tiền lì xì nha.... Hiiii....

dongtien.gif picture by loveisletdongtien.gif picture by loveisletdongtien.gif picture by loveislet

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét