Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2010

Tháng ăn chơi

THÁNG GIÊNG LÀ THÁNG ĂN CHƠI

Ngày xưa dân Việt Nam đa số sống bằng nông nghiệp, do đó tất cả đều nằm lòng câu: "Tháng giêng là tháng ăn chơi……" . Tuy ai cũng biết rằng "ăn chơi" có nghĩa là tạm rảnh để lo việc lễ tết, thăm viếng, nhưng có một bộ phận không nhỏ đã diễn giải thêm : "….. Tháng hai cờ bạc , tháng ba rượu chè…."

Mới tối hôm qua, trời nóng bức, tôi đi bộ ra công viên trước nhà để tìm chút gió. Trong trí óc vẫn còn nghĩ đến một người bạn sau khi quá chén, anh ta lái chiếc xe dream  đâm đầu vào cột đèn xanh đỏ ngày mùng bốn tết….. chiếc xe đã hỏng nặng, còn anh ta nhập viện Chợ Rẫy (TP. HCM), ngày mùng 5 tết tôi vào thăm chỉ nhìn thấy anh ta đang nằm mê man, kế bên là vợ con đang than thở…. Mấy ngày nay do công việc nhà lu bu, tôi chưa theo dõi tiếp không biết anh ta đã tỉnh chưa hoặc có mệnh hệ nào hay không....,  thật là đáng trách.

Trong bữa tiệc đó, tôi đã tẩu thoát trước một tiếng đồng hồ với lý do có bạn lúc còn sinh viên ở Sài Gòn (trước 1975) đến nhà thăm, dù cho chẳng có ai đến thăm tôi cũng phải tự vạch ra cho mình một lối thoát về nhà chớ không thể để tình hình bất lợi như thế…..

***************

Đang ngồi suy nghĩ miên man, chợt một thanh niên khoảng 30 tuổi đến bên tôi lễ phép ấp úng nói:

-Thưa chú…. xin chú cho con nói một chuyện….. con lỡ dại thua bài,  con không có tiền, con rất đói, xin chú giúp cho con ít ngàn mua bánh mì…. con trốn nhà hai ngày nay!

- …!!!

Tôi giật mình ….., thật là kinh khiếp…. trước mắt tôi là một thanh niên khá đẹp trai, ăn mặc cũng chỉnh tề không thua ai nhưng theo lời kể thì hai ngày qua thật đã bèo nhèo…. Hiiiii….. tôi hỏi:

- Vậy thì nhà cửa của cháu ở đâu mà hai ngày qua không về ?

Chàng thanh niên nầy bỗng rơi nước mắt, sụt sùi nói:

-Dạ…. nhà con ở khu lò chén Chánh Nghĩa, mấy ngày tết qua con đánh bài thua hai triệu đồng, con cầm luôn chiếc xe Honda của vợ 3 triệu để đánh tiếp hy vọng lấy lại vốn … nhưng cũng  thua luôn, coi như năm triệu con xài hết rồi … hic hic hic…. con không dám về vì sợ bị ở nhà chửi và hai vợ chồng chưa có con nên còn ở chung với ba má …Huuuuu…!

-Trời đất !

-Con nói thiệt đó chú ơi….

-Vậy thì cháu về nói thiệt với vợ và ba má, bày tỏ sự hối hận và tìm cách chuộc xe về, chăm chỉ làm ăn trở lại và phải bỏ thói hư bài bạc. Ruột thịt trong nhà thì dù có bị chửi mắng đến đâu đi nửa….thì trong thân tộc không ai bỏ cháu đâu ….

-Dạ…. con cám ơn chú dạy bảo, nhưng nhà con nghèo, lấy đâu ra tiền chuộc, con chỉ xin chú giúp cho vài ngàn để cầm hơi. Nếu nhà con kiên quyết đuổi con hẵn thì hai ngày sau chú sẽ thấy xác con nổi trên sông Sài Gòn! Huuuuu….

-Áh …. Đầu năm đừng nói bậy!

Tôi móc túi quần short lấy 10 ngàn đồng đưa cho thanh niên nầy và nói hù:

- Đừng có nhảy cầu Phú Cường nghen! Cầu đó ghê lắm, chưa ai thoát qua đoạn sông đó đâu…. chết như vậy làm cho cả nhà xui lắm đó, tai nạn sẽ đến tới tấp thê thảm cho từng người trong nhà đó….

- Dạ…. con cám ơn chú…. Hay là con xin nhờ chú dắt về nhà nói dùm với ba má con …

- Úi trời! Có vợ  rồi chớ đâu phải còn  trẻ nhỏ mà nhờ người lớn cầm tay chỉ việc, hãy can đảm lên!

- Dạ…..

Nhìn chàng thanh niên đẹp trai như ăn mày…. thất thểu đến xe bán bánh mì đàng kia, tôi chợt nhớ đến bài "Xuân tàn" mới vừa họa với anh Nhatthuy, trong đó có câu:

" Tàn cuộc bạc cờ còn chiếc khố,

"Tàn hương tiên tổ mất mâm xôi…."

Tuy Phantran không phải là nhà tiên tri nổi tiếng, nhưng không biết có phải tại thích ăn mắm ăn muối hay sao  mà mở miệng kiêm phóng bút linh nghiệm thấy ớn quá! Hiiii…..

3 nhận xét:

  1. Tháng Giêng là tháng ăn chơi mà huynh !.....cho muội ké zới !.....

    Trả lờiXóa
  2. Sao Phan Trần không thương cho trót, giúp cháu vài triệu đi gỡ lại xe cộ với. Mình không có máu mê mà thấy mấy con thiêu thân cũng đành ngậm ngùi không biết nói sao giờ nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. @ Nam Phong99:
    Muội cũng thích à? Hiiii..... đến nhà win làm một "chếnh" nghen. Win "chia" cho muội sao cho ít "rát", có oằng và khạp, đôi nhiều cho mau tới Hiiiii...
    @MinhT:
    Hiền huynh ui.... Ngu mà cũng tham ....lấy hết cái ngu của thiên hạ hổng chừa cho ai thì có nước chít liền áh! Hiiii..... đưa cho nó cúng vô sòng nữa thì chỉ còn hốt cốt thui hiiii.....

    Trả lờiXóa