Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2010

Nhàn đàm (33); Đầu năm nói chuyện cọp

Mới 4 giờ sáng mùng một, một hồi chuông điện thoại  reo…. đệ tử biết ý nên tiếp điện và gọi:

-Ba ơi …. có khách gọi….

Tôi lật đật tung cái mền tuột xuống ván đến nhận điện và trả lời trước câu hỏi:

-Sáu Cà Chua đây… xin lỗi, nay chưa khai trương bán cà…

-Hiiii…. hổng phải….  há há há……. Ba Tào Lao nè …. "Cúng hỉ xính sáng niền niền hằng phức" hiiii ….ông còn kiêng kỳ đại tang không thăm ai được nên tui gọi ông để đi lễ chùa buổi sáng được hong?

-Hiiii….. chào anh  Ba Tào, ngộ cũng cúng hỉ Va Lăn Tin win với tẩu tẩu hén …. Hiiii……. đi chùa thì được áh! mà đi xe gì vậy?

Bên kia đầu dây là lão ba Tào Lao cười hí hí nói:

- Tám giờ, tui lái xe hơi chở con mẻ với thằng cháu chạy ngang nhà xớt xín xáng đi nha…..

….

Tôi thay đồ ngắn mang giày vào đi bộ vòng vo, đúng 5 giờ 15 vào quán cà phê cóc thổi gần đó… Quán nầy thì bán suốt, không có ngày nào nghỉ có lẽ chỉ trừ khi chủ quán có đám ma và đau liệt giường mà thôi… hì hì hì…. Đã thấy ngồi chình ình một bàn các nick thường ngày đang tám búa xua la mua….

Tôi vừa vào, cả bàn lao nhao

- Chào thầy…. Chúc mừng năm mới

- Cúng hỉ xín xáng....

- Bửa nay va lăn tin đó, chúc mừng đẹp đôi bô lão bán cà…

- Chúc mừng đầu năm khai cẳng khoe lông giò!

- Cẳng nào?

- Cẳng đi bộ chớ không phải cẳng kia….

- Hahahaha….

Tôi cũng môi miếng trả  đũa:

- Tui cũng chúc mấy ông và cả chủ quán năm nay được vạn sự như ý và phát tài để có tiền tới đây vừa uống vừa bo (boire)…..

- Bo ai?

- Bo mấy ẻm mén bán vé số đó. Chớ quán có thuê nữ tiếp viên mén đâu mà bo …hị hị hị hị….

- Hahahaha….

Chủ quán đem café đến, mùi thơm phưng phức….Nick chủ quán nói:

- Hồi chiều hôm qua mấy chú lì xì con rồi, bây giờ con pha mời mấy chú dùng cà phê miễn phí đáp lễ nghen, xin các chú nhận lễ cho con vui…

Tôi cười nói:

- Cháu nói khéo dữ ah! Thiệt là chú khen má cháu khéo chỉ bảo cháu lúc nhỏ nên giờ cháu được lòng mọi người  mến, thí dụ như được vợ cháu mến trong ngày valăntin nầy.

Nick Đỗ nói:

-Thiệt ớn ông già bán cà …. đã khen thằng con còn khen vói tới má nó nửa ah! Thiệt là phim kinh dị Mỹ…hiiiii….

Nick chủ quán cười nói:

-Hiiiii….. thiệt mà ….  hồi đó má tui kể lại là xém chút nữa ổng làm tía tui đó áh!

- Hahahahaha….

Nick Trương chen vào:

- Ủa tại sao mà chuyện không thành ?

Tôi mỉm cười im lặng hồi tưởng trong khoảng mươi giây, rít phà một hơi…. nhả khói phun mây, uống một ngụm cà phê ngọt ngào thơm phức và nói:

-Tại sao thì ngày nào khác tui sẽ kể… dong dài vô số tập…. còn hôm nay chủ yếu nói chuyện tết cho vui.

- Hiiii… Được, được, tết Canh Dần nói chuyện cọp đi, ông sáu chuyện nhiều.….

Tôi nói:

- Chuyện con cọp thì tôi nói trước nhiều rồi, giờ nói lại thì nhàm, biết gì mà nói?

- Chuyện cũ cũng được mà…

- Tui gần về rồi, còn hẹn với ông ba Tào Lao đi chùa rồi còn về mừng tuổi đủ thứ chuyện… tui nói vắn tắt thôi nha.

Nick Thầy Chùa nói:

- Được được…. nhưng đừng nói tắt quá chỉ có ông biết, còn tụi nầy biết chết liền…

- Hahahaaaa…

Tôi lại phun một chòm mây và làm một ngụm rồi kể:

- Tui kể lại chuyện cũ của bác Sơn Nam viết mà tui đọc hồi nhỏ nghen…

Số là…. Hồi xửa hồi xưa, con cọp và con mèo là bà con. Con mèo vai cô, còn con cọp là cháu. Cọp rất hiền và biết kính trên nhường dưới, lần nào săn mồi được tha về thì cũng dâng phần ngon cho cô ruột xơi… Vì mồi ngon quá mèo tha hết lên nóc nhà xơi một mình. Cọp tức giận nói:

- Cô gì kỳ cục, thiệt là cô lô cô lốc, cháu tha được gì cô cứ…  bỏ vô hốc ! (bỏ vào miệng).

Ngày nọ đến mùa nước lụt ngập mênh mông, cả rừng không còn mồi săn, chỉ còn một hột đâu phọng. Hai cô cháu thay phiên nhau ngậm hột đậu phọng ra nước miếng nuốt để cầm hơi đỡ đói. Đến phiên cô mèo ngậm …. nghe ngon liền ăn nuốt mất hột đậu, cọp bị bỏ đói liền nổi giận nói:

- Cô gì kỳ cục, thiệt là cô lô cô lức, cháu bắt được cô không tha cả cứt!

Thế là cọp thấy mèo ở đâu cũng quyết bắt cho kỳ được. Mèo sợ quá nên khi đi í ẹ lúc nào cũng phải cào đất che giấu cứt!

- Hahaha…… tiếp nữa đi…..

- Thôi tui về vì có hẹn, ngày mai tiếp.

- Nhớ chuyện nhiều nha!

- Hiiii….

***************

 

***************

7 nhận xét:

  1. Quán vỉa hè xin chúc mừng năm mới ! chủ nhà vạn sự như ý,an khang thịnh vượng

    Trả lờiXóa
  2. Đầu năm nghe PT kể chiện vui quá nha:)) Vui hết mền luôn.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn quanviahe nhiều! Sáu cà chua hay ngồi quán café cóc thổi bờ sông cũng chúc Quanviahe thật hạnh phúc may mắn, àm ăn phát tài, nhứt bổn vạn lợi..... riêng bổn hiệu chỉ bán cà chua thôi hà, lúc nào cũng nghe chua cả đời người ...Hiiii... Thân mến!

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn hiền huynh nhiều.... Có lẽ đệ giảm mần thơ xẻ thịt cóc ....hiiii....mà viết sang chiện nhìu.... (hông có nhìu chiện) Hiiiii... Chúc hiền huynh ngày thứ sáu thiệt vui và hai ngày cuối tuần thật hạnh phúc ấm áp nghen, hiện giờ SG- BD rất nóng bức huynh ui..... muốn đi tắm biển lại sợ cá cắn mất đồ gia bảo hehehe.... Thân mến nhiều!

    Trả lờiXóa
  5. Một tô hủ tiếu bò kho
    Mấy miếng chanh,rau giá, trời cho
    Mời huynh cùng ăn với muội nhé
    Ăn xong no bụng chớ nằm bò
    Có chú cóc nào mới nhảy vào tô...
    Nên huynh ăn vội phọt ra thơ
    Cóc tía vô tư bơi loạn xạ
    Rồi vọt ra ngay nhảy lò cò
    Haha

    Trả lờiXóa
  6. Chú ba tào tếu này nói chiện zui hén sư huynh !....

    Trả lờiXóa