Thứ Tư, 5 tháng 1, 2011

Chiếc áo tết

CHIẾC ÁO TẾT

Không khí tết đã đến gần…, tôi soạn lại chiếc tủ gần như phong kín đã lâu, định bỏ bớt một số đồ dùng  không cần thiết … bất chợt gặp lại một chiếc áo cũ tuy đã phai màu nhưng còn tốt , tôi bàng hoàng vì đó là chiếc áo thân yêu mà tôi cất giữ cẩn thận, ngỡ rằng đã bỏ mất từ lâu .

Nhớ lại năm xưa  gần đến dịp tết, dầu còn bận rộn lo toan bao thứ, thế mà má tôi vẫn tranh thủ may cho tôi chiếc áo mới, chiếc áo cuối cùng thời tôi còn là sinh viên năm cuối …Từng đường kim mối chỉ đan kết tuyệt vời thành chiếc áo cho đứa con trai cuối cùng còn độc thân…. lúc ấy tôi rất trân quý chỉ mặc vào những dịp lễ tết trong năm.

Mắt của má tôi kém dần và bà đã …. truyền nghề cho tôi, và đúng như dự định tôi đã trở thành một thợ may lành nghề, bà hy vọng một thầy giáo như tôi sống bằng đồng lương tượng trưng có thể kiếm thu nhập khá hơn sau nầy khi lập gia đình….. Má tôi đã mất trước khi đứa cháu nội cuối cùng ra đời, bà đã kịp đặt tên trước đó ít tháng và tiên đoán là cháu gái…

Một thời gian dài sau đó, cũng như mọi người, chúng tôi chỉ mua những y phục may sẵn đem về chỉnh sửa một ít, việc may mặc cá nhân hoàn toàn gần như không còn dịp thực hiện nữa. Con tôi cũng lớn dần theo thời gian, nhà trường quy định đồng phục buộc sinh viên  may theo mẫu. Con tôi quyết định đem xấp vải đi đặt may nhưng tôi đã ngăn lại đo ni và cắt ráp tại nhà. Tết dương lịch vừa qua, con tôi rất ngạc nhiên và vui mừng ngồi suốt buổi nhìn cha của mình may thành chiếc áo và chiếc váy tuyệt đẹp…

Nhìn con mình hân hoan hảnh diện có bộ đồng phục đẹp, tôi thật sự xúc động khi ngắm lại chiếc áo cũ của má tôi may năm nào… tôi đã ứa nước mắt!  

*******************

PTr-1986.jpg

11 nhận xét:

  1. Cảm động quá Đại huynh à. Dưới cửu tuyền Má sẽ vui vì entry nầy.

    Trả lờiXóa
  2. hôm nào may cho muội một cái áo nha để làm kỷ niệm

    Trả lờiXóa
  3. Huynh ơi! như vậy là huynh hạnh phúc quá rồi, muội đâu có còn chiếc áo nào làm kỷ niệm
    Huynh nhìn đôi chim nầy có dể thương không nè., Muội biết chèn hình rồi, muội vui nhiều lắm.
    Cảm ơn huynh nhiều, muội nợ huynh nghen..hi.hi..

    Trả lờiXóa
  4. @Thuyentruongsinbad:
    Cảm ơn đệ nhiều, chúc đệ năm mới 2011 thật hạnh phúc và phát tài (đừng phát tướng nhá hiiii…. è ạch lémmmm ....đoá nhoa..) , đợi tết ta chúc tiếp tục và hoành tráng hơn nhá! Thân mến.

    Trả lờiXóa
  5. @Phuongtim:
    Chào muội, chuyện nhỏ…heheheeee…. Để huynh mang thước xuống nhà Dĩ An đo ni cho muội nhoá…. Chúc muội thiệt vui khoẻ nhoaaaa ….hiiiiii……..

    Trả lờiXóa
  6. @Nguyennilan:
    Chúc mừng muội tu luyện môn post ảnh đã thành chánh quả Hiiiiii… Hai con chim đẹp lắm đó… Muội học cách post ảnh nhanh ghê….giỏi lắm ah... , tuần sau huynh chỉ tiếp chỉnh độ lớn nhỏ của ảnh nha!
    Nếu muội không có chiếc áo nào của mẹ may cho thì tìm món khác của mẹ để lại… có khi là bức ảnh, bức thư tay…. Người Việt Nam mình có nhiều cách giữ những kỷ vật không có giá trị kinh tế nhưng lại trân trọng thật quý báu hơn vàng muội ạ , cách đây đã lâu… dân nghèo bỏ xứ sở mà đi, họ chỉ đem theo một nhúm đất nơi chôn nhau cắt rún… mà trân quý đến rơi lệ ….
    Thân mến nhiều.

    Trả lờiXóa
  7. Câu chuyện thật xúc động ..Một năm mới bắt đầu .Chúc cả nhà vui khỏe huynh nhé

    Trả lờiXóa
  8. Bài này win gửi đăng báo đi win , đọc rất xúc động . Nhìn tấm hình ngày xưa của win rất trẻ và đẹp chai nữa ...hehehe

    Trả lờiXóa
  9. @Tepthuylinh:
    Chào muội! Lâu quá win hổng vào thẻ này, nay trả lời còm chậm đừng giận nha…. Huynh vừa may xong thêm bộ nữa cho bé Út đó áh…. Huynh hưu rồi chắc mở lại tiệm may muội ạ, chắc may chui.... chớ ló mặt ra thuế tới hành tình hành tội chắc chít thui …. Hiiiiii……..

    Trả lờiXóa
  10. @Đenxixi:
    Chào hiền đệ… qua tết rồi huynh sẽ tính đến việc đó…. giờ thì đang mần biếng nà …. nhớ tranh thủ ốp ộp trước tết nhá. Thân.

    Trả lờiXóa