Thứ Hai, 3 tháng 12, 2012

Du hí bên Tàu (3)


GỐM SỨ VÀ CỔ MỘ

Sau một đêm ngủ ngon…hết biết (!), lúc 7h30’ đoàn du khách đến phòng ăn tự chọn món điểm tâm…. món ăn được du khách dùng là bánh mì với hột gà ốp la…, còn mì hủ tíu xào… thì lạt nhách, haizzaaa… cọng hủ tíu (phở) to đùng có thể tưởng tượng là miếng bánh ướt được cắt thành các mảnh nhỏ, cọng mì “chỉ” dài và to bằng chiếc đủa hoặc là một tấm “vải” mì cũng cắt thành các nhát lụn vụn …. Cũng phải nhờ nước mắm, mắm ruốc, muối tiêu rang Việt Nam nêm vào mới ăn được (hiiiiii…).
Photobucket

Cả đoàn cùng lên xe  tham quan xưởng gốm, nơi này du khách được nhìn thấy các tấm thảm đầy hoa văn dệt thật khéo léo, hàng tơ lụa đầy màu sắc thêu tuyệt đẹp, cách vẽ phủ men gốm và cách đúc tượng bằng các khung tái hiện các thân mình chiến binh rỗng ruột thời Tần …. chỉ có cái đầu tượng có cái cổ dài cái ống để gắn (đậy) vào cái cổ rỗng thân tượng giống như đậy nắp nhạo rượu.

Xưởng còn trưng bày thêm các loại sản phẩm gốm sứ nổi tiếng của trấn Cảnh Đức và các nơi khác thật đa dạng… Mình đã xem và mua một số mặt hàng lần đầu tiên gốm Cảnh Đức bày bán tại Việt Nam, các mẫu mã tuyệt đẹp từ giả cổ đến hiện đại, giá gốc tại đây nếu tính ra tiền VN cũng rẻ hơn so với giá họ bán  bên nước mình. Nếu mua một vài món gọn nhẹ có lẽ qua các cửa khẩu  không tbị đánh thuế …. Các món hàng gốm sứ tuy rẻ và đẹp và đầy quyến rủ nhưng nhà đã  tạm đủ sử dụng từ thời các cụ còn sinh tiền, đến nay các cháu đời sau cũng đã bổ sung thêm…. Hiiiiiiii….tôi quyết định  không mua … chỉ tìm hoài một món chưa thấy…. một ông bạn trong đoàn đã mua vài  món nho nhỏ đứng kế bên hỏi :

- Sao ? Xếp chọn được cái lục bình nào chưa…? Xếp ở nhà cổ nên chọn cái độc bình giả cổ  tranh bát tiên quá hải đang ngồi trên trái bầu thì hợp lắm nha…!

-Ối trời… của nhà tạm đủ xài, chứa thêm chi cho chật … rủi bị pháo kích hay động đất bể vụn thì  thì uổng lắm áh ….

- Hiiiii …. Hai ông bà ở nhà nổi tiếng hiền đức nhứt trong vùng mà, làm gì có pháo kích hổn chiến gốm sứ vào nhau há há há  … chỉ có động đất thì có thể… xếp chọn bộ trà có chưn quỳ kìa… - Tui đang kiếm 2 cái gối sứ …  ở xưởng nầy không thấy làm … hôm trước họ triển lãm ở tỉnh mình, họ treo bảng giá 350 ngàn, tôi muốn mua nhưng thấy nó bị nứt, tui trả giá 150, 200 họ không bán …, hôm nay tìm 2 cái gối sứ nào lành lặn để mua….

-Hahaha… gối nệm kim đan xịn ở nhà sao không xài mà ông kiếm chi cái thứ  gối cứng ngắt mà nằm vậy?

- Để tẩn theo tui với bả nằm ngủ luôn trong rương áh …

- Oái ! hahahaha….

Ngắm đã chán… kế đến cả đoàn lên xe  đi tham quan quần thể lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

Photobucket



QUẦN THỂ LĂNG MỘ TẦN THỦY HOÀNG



 Gần hai tiếng đồng hồ ngồi trên xe bus, nhìn cảnh vật đồi núi liên tiếp với những vùng đất đang canh tác màu vàng nhạt, bên cạnh các dòng sông suối cũng có màu vàng đục ngầu … đây là vùng hoàng thổ… nông dân đang canh tác ngủ cốc, rau màu… theo truyền thống cổ truyền chẳng khác nào như ở VN, những con bù nhìn đội nón đứng trông coi các luống bắp, khoai, dưa leo, bắp cải … mình chưa thấy được vùng ruộng lúa nào ở ven đường… và cũng không thấy máy cày hoặc trâu, bò, chỉ thấy rải rác vài cái cuốc đang dựng bên cạnh chiếc xe đẩy bằng tay trên gò đất màu vàng…(hic ) … Dọc hai bên xa lộ họ trồng cây bạch dương,  cây ngô đồng (giống cây vông ở VN nhưng lá giống cây gòn), cây hòe, cây thông (họ tùng 2 lá)…, cây tường vi… trồng xen kẻ với các khóm hoa giấy và hoa hồng .

Xe dừng trước sân viện bào tàng tỉnh Thiểm Tây… Đây là một cơ sở mới xây dựng để bảo quản hiện trạng binh đoàn đất nung của vua Tần .… Toàn quần thể  được chia ra thành nhiều khu vực … trong đó khu vực cấm tham quan chính là  nơi đặt quan tài của nhà vua… tuy được phát hiện nhưng chưa có đủ kinh phí và kỹ thuật an toàn để khai quật khu mộ chứa đầy chất độc thủy ngân , vùng xung quanh lăng mộ chính không có loại cây cỏ hay gia súc gia cầm nào sống sót được….. chỉ là đồi đá thấp giống như kim tự tháp ….

Trước khi vào bên trong, đoàn du khách được xem 15 phút  phim 3D dàn dựng cảnh Tần vương thâu tóm các nước, xây vạn lý trường thành, xây cung a phòng và xây lăng mộ… trong đó có cảnh cuối cùng là Hạng Võ đốt phá cung a phòng và lăng tẩm của Tần Thủy Hoàng….

Đoàn du khách lần lượt đi vòng vo hành lang bên trong viện để xem các cổ vật và châu báu được khai quật và lưu giữ tại đây từ thời nhà Thương, Châu đến tàn Đường …. , hành lang được hạ thấp xuống  dần cách mặt đất khoảng 15 m…  và trung tâm viện bảo tàng được lộ ra là các hố đất màu vàng đang khai quật với các tượng các binh sĩ, chiến xa, chiến mã , tất cả sắp xếp chỉnh tề theo chức vụ (?) , đây là binh đoàn (ngự lâm?) án ngữ trước lăng mộ chính…., gương mặt các pho tượng  hoàn toàn khác nhau, các tượng đều cao ước chừng 1,8m … các cung thủ đều ngồi theo thế chân quỳ tay đang giương cung (nỏ?) , mắt đang nhắm về phía đối phương (?), các quân sĩ, cung thủ nét mặt đều trẻ có ria mép, tóc búi cao một bên đầu, khoảng 20-30 tuổi; các vị quan ( lãnh đạo?) nét mặt già hơn để râu chòm, tóc búi chính giữa đội mảo…. tất cả mang giày, hia… và tất cả các đế giày đều có những vòng tròn nhỏ đồng tâm hay khía răng cưa …giống như giày thể thao Ái da da hay A di đà gì đó hiiiiiiii ….



BIA LÂM


Photobucket

Bia lâm có nghĩa là rừng bia… nhưng ở đây không phải là bia khắc trên các đồi đá mà là một  tòa nhà cổ và các kiến trúc phụ sử dụng lưu trữ các văn bia có các dạng chữ Hán, thư pháp từ thời nguyên thủy là giáp cốt văn khắc mu rùa đến  đời Thanh. Các bi ký khắc chép lại các bài văn thơ nổi tiếng của Bạch Cư Dị, Đỗ Phủ, kinh Phật v.v…Phantran cũng có cái may mắn là học lỏm bỏm gia truyền … đọc và hiểu theo phong cách Việt Nam … riêng anh chàng hướng dẫn viên giới thiệu và thuyết minh … khi thì đọc theo âm Việt Hán, khi ảnh quên(?) cách đọc Việt Hán , ảnh đọc bằng quan thoại và dịch nghĩa… (mình ớn quá… bèn tắt đài… im re…) , gần đấy có  một ông “thầy đồ” Tàu ngồi viết thư pháp kế sạp bán quạt giấy lưu niệm, ai cần thì ngồi vào bàn tự viết hay nhờ thầy viết dùm vài chữ tuyệt đẹp (?) lên quà lưu niệm, sau đó trả tiền quạt giấy và công thầy 10 tệ…  Bổng nhiên “bị” ngứa tay, Phantran ngồi vào bàn mượn bút vào nghiên và viết vào quạt … “Ông thầy” trố nhìn hai chữ nho “Phan Trần” trên cây quạt … ông ta hỏi bằng tiếng quan thoại xí xô xía xào..(?) …… trời đất … chả hiểu gì cả chắc chít hiiiii !  Túng quá …. mình nói bằng tiếng Anh ( tạm dịch là “….họ cha là Phan và họ mẹ là Trần…”) …. Ông ta không biết…. cả đoàn xúm cười… hướng dẫn viên giải thích bằng quan thoại … ông ta hiểu và nói nửa Tàu nửa Anh  … (nhì hào, ô kây) lúc nầy mình chợt nhớ mới nói “xia xia” ông ta hiểu và mình trả tiền mua quạt 10 tệ…


SUỐI NƯỚC NÓNG HOA THANH TRÌ


Lại lên xe và trực chỉ đến Hoa Thanh Trì….


Đây là suối nước nóng… nơi này có hồ tắm riêng của vua Đường và hồ tắm riêng của Dương quý phi… một hồ tắm thứ ba dùng cho thị vệ và thái giám tắm.. Ngày xưa mạch nước ngầm từ trên núi chảy vào hồ của nhà vua, sau đó nước thải ra chảy vào hồ của Dương quý phi và tiếp tục xả vào hồ của thị vệ và thái giám…. Ngày nay mạch cũ không còn nước, người ta phải dùng máy bơm nước để tái hiện… mình ngẫm nghĩ … nhà vua là con trời … khi nước tắm thải ra sẽ ban phúc lộc cho trăm họ… người đầu tiên được hưởng là Dương quý phi… sau đó ban phúc lộc cho lính tráng tôi tớ là chí phải (hiiii…!) … các công trình đền đài cung phủ của kinh thành Trường An đã biến mất sau các đợt đánh phá của các binh đoàn An Lộc Sơn, chư hầu, nay  chỉ còn các dấu tíchcác lổ chân móng  cột có các hoa văn giống như phế tích thành Thăng Long của mình, tiến lên phía đồi là các ngôi đền nhỏ được phục dựng các triều đại sau, trong đó vào tham quan nơi ẩn náu của vị Tổng thống thời cộng hòa dân quốc.


Phía gần cổng ra về là tượng đá trắng tạc bà Dương quý phi khỏa thân tắm, nét mặt giống các bức tranh thời Đường vẽ chân dung của bà ta, mặt bầu tròn, hai gò má phúng phính hơi xệ , giữa trán là một nốt ruồi nhân tạo (mô đen thời thượng từ Thiên Trước lây sang), toàn thân lõa lồ, một tay thòng xuống bụm che phân nửa cái hạ bộ, cái mông to phình phía dưới chân là một đống tơ lụa cởi bỏ…như vậy là cách nhìn cái đẹp của thời Đường khác xa với thời hiện đại… đã xem phim về  tứ đại mỹ nhân trên VTV,  bây giờ nhìn tranh đời Đường vẽ bà ta thật là mủm mỉm đến xồ xề chẳng đẹp chút nào …. Hiiiiiii…. Thiên hạ bất kể quốc tịch  đều bu đông nghẹt tranh nhau chụp ảnh đứng kế bên tượng bà ta …


**************


Màn đêm buông xuống, thế là một cuộc kiểm điểm đánh giá đánh đậu rút kinh nghiệm học tập 3 chai tổ chức cũng tại điểm cũ. Ông trưởng đoàn rót chung đầu tiên rồi phát pháo:

-Từ sáng đến giờ tui thấy mấy ông thâm nhập thực tế hăng say, bữa nay đi bộ cũng 6km chớ không ít đâu…tui đề nghị nạp năng lượng chuẩn bị cho ngày mai nha…

Ông ta làm một cái chuss xong rót tiếp rồi nói:

-Lần đầu tiên tui thấy trưởng lão cầm bút lông viết chữ Tàu rành dữ ha…, tui mời trưởng lão một chung nè….

-Úi… giả bộ thông thái cho vui … chớ tui cũnghạng chữ lỏng kèm dốt đặc có thua ai đâu hehehe…

- Tui cũng mời ông trưởng đoàn một chung …. Thưởng công ông đi đâu mất tiêu khiến mọi người phải chờ tại chổ bán quạt !

- Hiiiii…. Tui mắc “chó sủa tung của”á quên… “ chó sủa chai na”  chớ bộ ….

-Hahahaha…

- Sao tụi nầy cũng vào đó mà hổng thấy ông?

-Tui vừa ra khỏi đó ghé bên bán đào tiên … trả giá bằng ngón tay với mấy bà xẩm xí xô xí xào gần cổng….

- Còn tui tưởng ông chun vô đám đông coi bà Dương quý phi tắm …

-Tui thấy ông già trưởng lão nầy cũng chun vô trỏng coi bả tắm nè…

- Oái … chỉ là cái tượng chớ đâu phải người thật, tui cũng đến gần và tính chụp ảnh toàn pho tượng nhưng vì bị thiên hạ lấn che khuất nên ghi ảnh không được… đợi lúc họ dạt ra một bên ló khe hở tui chụp lẹ ghi ảnh

-Có thấy hết hông? Mở hình ra coi thử…

- Í ạ….. bả bụm gần hết cũng còn gần được nửa mảnh sơn hà nè….

- Hahahaha……


 (còn tiếp)



Photobucket
******************</

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét