Thứ Bảy, 3 tháng 4, 2010

Lão ru mụ ngủ

   

 TA  RU  EM  NGỦ

Thỏ thẻ canh tàn hát khẻ ru

Em ơi hãy ngủ với tình phu

Đêm nay lắm chuyện thường e ấp

Sáng sớm nhiều khi mãi gật gù

Trên vách thằn lằn kêu chặc chặc

Trong lồng chim chóc gáy cu cu

Mặc ai  tỉnh giấc ta nằm nướng

Sương phủ kệ thây trắng mịt mù.  

(@Phantran)   

 
YÊU.....

Có người nói rằng cuộc sống là một quá trình đi tìm kiếm tình yêu mà mỗi một người đều phải tìm thấy 3 người:

- Người thứ nhất là người mình yêu nhất;

- Người thứ hai là người yêu mình nhất;

- Người thứ ba là người bạn đồng hành trong suốt cuộc đời.

Trước tiên mình sẽ gặp được người mình yêu nhất và hiểu được “cảm giác” yêu là gì…. sau đó hiểu được …cảm giác “bị yêu” mới có thể phát hiện ra người mình yêu nhất…. Khi đã trải qua cảm giác yêu và bị yêu, mới có thể biết được mình cần điều gì, và cũng sẽ tìm thấy người bạn đời thích hợp nhất trong suốt cuộc đời còn lại. Thật tiếc thay, trong cuộc sống thực tế hiện tại, cả ba người này thường không cùng là một người….. Người mà bạn yêu nhất không chọn bạn….. người yêu bạn nhất lại không phải là người bạn yêu nhất….. và người bạn đời luôn luôn không phải là người bạn yêu nhất, cũng không phải là người yêu bạn nhất….. Đó chỉ là người xuất hiện vào lúc thích hợp nhất !!! sẽ là người thứ mấy trong cuộc sống của ta ???

Không ai muốn thay đổi tình yêu của mình …. Khi “người ấy” yêu bạn , đó là lúc người ấy thực sự yêu bạn…. Nhưng khi người ấy không yêu bạn thì cũng thực sự chính là không yêu bạn. Người ấy không thể giả vờ không yêu khi đã thực sự yêu bạn cũng như người ấy giả vờ yêu khi không yêu bạn !!!

Khi một người không còn yêu mình nữa và muốn xa rời mình, mình cần hỏi lại bản thân mình có còn yêu nữa không…..

- Nếu bạn không còn yêu người ấy nữa thì xin đừng bao giờ với bất cứ lý do gì mà không chịu rời xa người ấy.

- Nếu bạn vẫn còn yêu người ấy, lẽ đương nhiên bạn sẽ hy vọng người ấy có được một cuộc sống hạnh phúc, vui vẻ… Đừng bao giờ ngăn cản khi người ấy muốn ra đi !!!

- Nếu bạn ngăn cản người ấy có hạnh phúc thực sự nghĩa là bạn không yêu, không biết hy sinh cho tình yêu, cho người ấy nữa …. Thì bạn lấy tư cách gì để chê trách người ấy bạc tình?

Yêu không phải là sự chiếm hữu ! Bạn thích mặt trăng, không thể đem mặt trăng cất vào trong hộp, nhưng ánh sáng mặt trăng lại có thể chiếu sáng vào tận phòng của bạn …. Cũng như bạn yêu một người, bạn vẫn có thể có được người ấy mà không cần chiếm hữu…. Hãy để người ấy ra đi và giữ tất cả những kỷ niệm giữa bạn và người ấy trở thành một hồi ức vĩnh hằng trong cuộc sống.

-Nếu bạn đã thực sự yêu một người, phải yêu con người thực của đối tượng yêu, yêu mặt tốt và yêu cả mặt xấu, yêu cái ưu điểm và yêu cả cái khuyết điểm… Tuyệt đối không nên vì yêu mà hy vọng đối tượng của mình thành một mẫu người mình mong muốn ….. Yêu một người nào đó thật sự không nói ra được nguyên nhân vì sao yêu, bạn chỉ biết rằng bất cứ lúc nào trong tâm trạng tốt hay xấu, hạnh phúc hay đau khổ, thì bạn cũng đều mong muốn người ấy ở bên cạnh bạn .

- Chia tay cũng là một thử nghiệm của tình yêu…. Tình yêu chân chính và đích thực sẽ chẳng bao giờ trở thành tình thù lửa hận ngay cả khi đã phải xa nhau.

Hai người yêu nhau, thích nhất là bắt người yêu mình trước ánh trăng sao phải thề, phải hứa : “….. dầu cho bể cạn non mòn, long trời lở đất …..” (!?) Nếu có thì cũng không ai sống đến được ngày ấy! Cuộc đời không thể nói trước được điều gì…. Đừng có nói : “….. Kiếp sau ta luôn bên nhau!”.

Vậy thì bạn đã tìm được người thứ mấy cho cuộc đời của bạn thế nhỉ ?

(Trích @V.NT)

4 nhận xét:

  1. Tem phát nè huynh! Sắp gặp huynh rùi héng?

    Trả lờiXóa
  2. Hôm nay mới thấy bác Phan Trần làm thơ hay thế ..Gió họa vui nhé

    Lơ lửng canh trường ..vẳng tiếng ru
    Tiếng ru dìu dặt nghĩa thê phu
    Trên không bóng nguyệt dường e ấp
    Dưới giậu quỳnh hoa cũng gật gù
    Ngoài ngõ bước chân ai nhè nhẹ
    Trong hiên lồng nhảy bóng chim cu
    Thiên hạ mặc thây ta một cõi
    Say tỉnh lời ru thoảng khói mù

    Trả lờiXóa
  3. @Kimle:
    Hy vọng là rất vui, một ngày off vui từ hai họ và các blogger luôn hén! Chúc muội thật vui và ngủ ngon nha!
    @Gioheomay:
    Hiiii..... Hay quá! Cám ơn Gió rất nhiều, họa bài thơ rất êm ả và thi tứ phong phú..., Gió làm thêm nhiều bài cho quen phong cách thơ Đường nha!.... Khi nào PTr rảnh sẽ chỉ dẫn cách nâng cấp cho Gió và cùng PTr xuống núi cho vui nha, thân mến nhiều!

    Trả lờiXóa
  4. Thật ra thì Gió cũng biết một số niêm luật về thơ Đường ...nhưng làm thơ tự do quen rồi nên đôi khi hay phiêu chút ...cám ơn bác PT

    Trả lờiXóa