Thứ Năm, 15 tháng 4, 2010

Thời cưa ghế (8)

ĐOẠN TRƯỜNG

Trên xa lộ tôi phóng xe lang thang và cũng không biết phải về đâu, buổi trưa đường vắng vẻ, tôi dừng xe tại suối Giữa và ngồi bên gốc cây gừa tôi đã ôm mặt khóc lên nức nở ….

Tôi nhìn xuống dòng suối nước chảy cuốn theo những hạt cát…, mới ngày nào nay đã 9 năm rồi, lúc ấy ma soeur bị cảm thình lình nên lớp được nghỉ buổi chiều, chúng tôi chở nhau bằng xe đạp đến đây đùa nghịch, nhớ lúc ấy tôi đã bắt một con đĩa rượt N chạy vấp té, N khóc và tôi phải năn nỉ  hết lời …., ngày hôm sau N vẫn còn giận,  tôi ra sau nhà hái me dốt đem vào lớp tặng N. Rủi thay lại là giờ Pháp văn, N nói:

- Ngày hôm qua rượt cho tui té,  bữa nay chọc tiếp phải hông?

- Chọc cái gì? Me dốt ngọt mà….

- Hứ! Đừng làm bộ, hỏng thèm đâu, chọc tui ngu tiếng Tây hả ….. ááa …. huuuuu …!

Thì ra từ tiếng Pháp " médiocre" phát âm theo chúng tôi đùa nghịch là "me dốt" cũng như "vỏ cá bự lại rẻ" chính là "vocabulaire" ….

Cả lớp cười ầm, vừa lúc ấy bắt đầu buổi học,  ma soeur bước vào lớp thấy N còn khóc liền hỏi thăm, sau khi vỡ lẽ bà ta cười ra lịnh:

- Đâu ? Bây đưa  cho một trái xem thử coi ngu dốt ở chỗ nào…

Tôi lựa trái to vừa mới dốt còn ở thể bột chưa khô đưa cho ma soeur, bà ta bóc vỏ, cắn  ruột trái me dốt , bà ta cười nói:

-Chúa ơi…! Chẹp… chẹp…. Ngon quá hè, ở Việt Nam trái me “ta” nầy  nhiều sinh tố “C” hơn me “tây”, trị cảm tốt lắm đó đa, chớ ngu dốt chỗ nào đâu ….. chẳng  lẽ  làm thầy mấy đứa bây ăn trái me mà bị ngu dốt à?

Cả lớp cùng cười ầm , N cũng cười theo và nín khóc…….

Việc này thấu tai đến má tôi và má của N, hai bà cũng là bạn thân lâu năm với nhau, và hai bà cũng đã bàn đến việc tương lai….  Tôi và N đã làm hòa với nhau, N rất hiền thích nấu nướng và thêu may, được má tôi chỉ thêm cách thêu đan, môn nữ công của N lúc nào cũng được ma soeur chấm điểm cao và phê Très bien ! ….. Một bữa nọ, ma soeur đi chợ ngang qua tiệm nhà ghé thăm chơi biết được chuyện và nói :

- Cậu mợ Chín với mợ Ba thương con cái quá chừng, tính xa dữ hén! … Tui cũng thấy hai đứa nó hiền hậu, học hành chăm chỉ, được lắm đó đa …… tu hành như tui nghe qua cũng vui lây…

Ngày sinh nhựt của N, tôi đập con heo đất được một ít tiền và mua được một búp bê Nhựt Bổn làm quà tặng “nàng”…. Hai bà cùng cười ngất nói:

-Thiệt tình hết ý kiến … đó là duyên trời nghen…. hahaha…!!!!

…………………..

Chuyện tôi và N giờ đây đã hết, tôi đi thơ thẩn dọc theo bờ suối nhiều lần mà chẳng giải quyết được gì, chiều đã dần dần tàn, tôi đã không về nhà và bỏ luôn cả bữa cơm trưa, tôi chẳng nghe đói khát gì cả mà chỉ muốn mình được chết (!) Tôi rất buồn về sự cấm đoán của ba tôi đã làm mất đi một người mà tôi đã thật sự mong ước…, tôi cầu mong thi rớt, tôi sẽ nhảy cầu Phú Cường bắc qua sông Sài Gòn - nơi đoạn chưa có người nhái nào dám bơi qua - hoặc là tôi sẽ bỏ nhà ra đi và sẽ tham gia cuộc chiến như các bạn của mình, ít ra tôi sẽ chết có ý nghĩa hơn…. Tôi nghĩ rằng chồng của N “phải chết” trước tôi và tôi sẽ cưới N,  con của nàng tôi xem là con ruột của mình và  tôi lên xe trở về nhà .

………….

Hai tuần qua mau và lại một tin sét đánh… tôi không may mắn như ý muốn mà đã đậu Tú tài II với thứ hạng cao, ba má tôi rất mừng rở, cả dãy phố đến thăm hỏi chúc mừng và có cả chú Ba Mành người Hoa cũng đến thăm …. Ôi thôi… mình nở cả mũi như sắp được làm ông tổng thống ! Chú Mành chúc mừng và hỏi :

- Cúng hỉ, cúng hỉ…. A Bé ! Nị họ gì vậy ?

- Dạ thưa con họ Phan.

- Hủ hủ…a, họ Phan ở bên Tàu cũng có, như ông Phan An học giỏi mà “hủ len chảy” á...Hì hì… nị thi đậu dồi (rồi) dậy (vậy) chừng nào tính cưới dợ (vợ) ? có dợ ể (ở) nhà phụ nấu câm (cơm) cho má  lớ….

Tôi nghe mặt của mình nóng bừng lên, tôi ấp úng đáp:

- Thưa… con chưa dám nghĩ tới!

- “Chai” lớn lên có “dợ”, gái lớn lên thì có “chùng”, nị thích thì ngộ giới thiệu để dành lớ…

Tôi bạo gan hỏi:

- Dạ… mà ai vậy chú ?

- Hì hì …nếu nị không chê các chú (khách trú) …. ngộ thì thấy cả nhà nị hiền “lức” mà ngộ thì có 5 lứa (đứa) con gái, 2 đứa lớn : A Lìn, A Phón  em thằng Quánh đó, nị chọn đứa nào cũng “lược”, ể nhà ngộ hủng có tính chuyện giầu nghèo đâu, thương thì tính chuyện lâu dài….ngộ lo cho....

Tôi toát cả mồ hôi lạnh:

- Thưa chú, chuyện lớn quá, để ba má con tính, chớ con hổng dám tính dám đâu!

Thực ra đối với A Lìn, A Phón, tôi chỉ xem như là bạn, là em gái của mình… Chuyện nầy ba má tôi có hỏi ý kiến …. nhưng tôi làm thinh! Má tôi có qua nhà trả lời:

- Để từ từ xem ý tụi nó chứ mình không ép…

(còn nữa)

**********************

7 nhận xét:

  1. Hiền đệ lắm mối dữ ha?:)

    Trả lờiXóa
  2. @minhT:
    Hiiii.... huynh úi ùi.... chuyện đã 40 năm rồi, nhân chứng vật chứng không còn nhiều, đệ phải đổi tên thay họ kể lại kỷ niệm cho vui .... tuy vậy số vẫn xui xẻo huynh à.... , các bạn của đệ thời đó đã nên gia thất, còn đệ vẫn chèo queo...hiiii.... từ từ đệ khai dần đến lúc gặp một em cuối cùng cho huynh đọc nha ..... Hiiiii..... Chúc hiền huynh và tẩu tẩu thật vui vẻ cả chiều và tối nay, mai chúc tiếp nhá Hiiii....

    Trả lờiXóa
  3. Trưa nóng , đọc chuyện tình của huynh ....tự nhiên mát rượi ..Cám ơn huynh . Ngày xưa tình yeu tinh khiết và dễ thương hết biết

    Trả lờiXóa
  4. Xời ơi, cháu tưởng chú bạo gan đến đâu chớ, nếu cháu, cháu cứ ừa luôn... cả hai xem sao, hihi.
    Nói vậy thôi chứ chú cũng đào hoa ra phết nhỉ..

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn muội Gioheomay nhiều... Nhờ muội khen mát mẻ mà đầu buổi chiều có mưa nhỏ.... tuy rằng chưa đủ giảm nóng nhưng cũng bớt gay gắt, cả buổi chiều nay có gió cũng đỡ nực nội.... Chúc muội thật vui chiều nay ăn cơm ngon, tối ngủ ngon và mơ cũng thật... "ngon" nha! Hiii! Thân mến nhiều.

    Trả lờiXóa
  6. @Mr Tu_HuYe : Hiiii.... Luật hôn nhân thời trước 1975 (Sài Gòn) cho phép được .... cưới nhiều vợ mà không cần phải ly dị bà trước, nhưng với điều kiện là "bà vợ trước" chấp thuận làm chủ hôn đi cưới bà kế cho chồng .....
    Thông thường người ta ai cũng có tính tham lam đủ hình thức ... cưới nhiều vợ cũng là thể hiện tính tham đấy! Chú vốn có "căn tu" nên không tham Tuấn ạ... , mặt khác, nếu muốn "tham" kiểu đó phải là một đại gia quyền quý có hôn thú bậc 2 , bậc 3 đến .... bậc... (n+1)... là chuyện thường, có bản lãnh phân công phân nhiệm cho các bà cụ thể, không để xảy ra tranh chấp nội bộ .... Hiiiiii.... Chúc cháu thật vui vẻ và hoành tráng hai ngày cuối tuần nghen! Thân mến.

    Trả lờiXóa
  7. Chuyện tươi mát như trà đá đó huynh !

    Trả lờiXóa