Thứ Bảy, 17 tháng 4, 2010

Thời cưa ghế (9)

ĐOẠN TRƯỜNG (tt)

Tôi đã nhận được chứng chỉ tú tài phần thứ hai! Ba tôi nói với má tôi:

-Trước kia thằng lớn không có tổ chức tiệc khao, nay thằng Sáu nó thi đậu, mình phải mở tiệc khao mời hàng xóm cho vui.

-Tổ chức ở đâu vậy ? Ngoài phố tiệm thì chật hẹp, thôi thì kéo hết ra quán cho tiện.

Ngọai tôi nói:

-Về trong nhà làm rộng rải, có sân bóng cây che mát mà ấm cúng….

Thế là ngoại tôi ra lịnh tổ chức tại nhà. Tôi đi mời một số bạn học chung lớp, đa số đều rơi đài tránh né, các bạn khác thì tổ chức trùng ngày, tôi chỉ mời được một anh bạn học cũ  là Jacque  đến dự. Các bạn nữ chỉ có Q. thi đậu tú tài 2 (kỳ 1), còn lại đều bị Hội đồng Khảo thí đá văng xa lắc… Tôi chở cô em "nuôi" đến mời Q, tôi ngầm có ý khoe có một cô em ….nhưng H. không chịu đi :

-Anh Sáu đi một mình đến mời chị Q. đi, em không thể đi được.

-Sao H. kỳ vậy? Dù có dưới một lớp nhưng cũng là học chung trường nên cũng như là bạn, có gì đâu em ngại….

-Em biết hết rồi!

Tôi ngạc nhiên hỏi:

-Em biết gì?

-Anh với chị Q rất thân nhau , nay có em làm chị Q mất vui, mấy ngày gần đây em ghé nhà chơi mà Q lánh mặt không tiếp em nữa.

- Ơ…. anh chỉ quen biết là tình bạn học chung lớp thôi, chớ anh có tính xa gần  thêm gì đâu mà em nghĩ kỳ vậy, em cứ lên xe cùng anh đến nhà Q chính thức mời.

-Em không đi!

-Anh năn nỉ đó, một lần thôi, chỉ mời Q là đại diện bên nữ.

-Có em nè! Cần chi Q!

-Nhưng em khác lớp.

-Anh nói thật đi! Anh chọn Q hay chọn em?

-Anh thề …. Q là bạn còn em là em gái của anh! Còn em cũng nói thật đi, em làm em gái của anh hay tính làm cái gì khác?

-Sao anh hỏi kỳ vậy? Hiện bây giờ anh là anh của em, còn chuyện về sau tính sau.

-Nếu là anh , thì bây giờ anh lịnh  em lên xe đến nhà Q mời dự tiệc khao.

-Anh ăn hiếp em!

-Không! Em lên xe ngay!

H miễn cưỡng lên xe…. chỉ còn 100 m đến nhà Q. Thình lình  H nói:

-Anh ngừng xe, em xuống có chuyện cần.

Tôi ngừng xe, H bước xuống nói:

-Anh vào mời Q, em ở đây chờ.

Tôi ngạc nhiên, nhưng sợ mang tiếng "ăn hiếp" nên một mình lái xe vào sân nhà cùa Q để mời. Gặp má của Q, tôi chào, bà ta nói ngay:

-Cháu ghé kiếm con Q. hả, nó nói bữa nay không khỏe, không đi ra khỏi nhà được….

Bà gọi Q , từ sau nhà Q bước lên vừa gặp tôi đã nói ngay:

-Ủa… còn H đâu?

Tôi chưng hửng ..... tình thật nói:

-Lúc nãy H tính cùng vào mời Q nhưng sực nhớ phải xuống xe đi công việc riêng!

Q nói:

-Hôm nay bị đau, Q không đến được xin lỗi nha…., chúc bạn thành công và hạnh phúc(!?).

Lúc đó má của Q cũng có mặt cũng nói:

-Để bữa khác nó khỏe, cháu đến chơi.

Tôi chào cả nhà xong lên xe chạy đến chỗ cũ thì H đã đón xe thổ mộ quá giang về nhà…. Tôi rồ ga phóng xe đón nàng tại đầu hẽm vào nhà hỏi:

-Tại sao em bỏ về sớm vậy?

H. ứa nước mắt nói:

-Anh đã có Q rồi còn đợi làm chi nữa…, anh về đi!

Lần đầu tiên tôi không xúc động trước nước mắt mà tôi nổi đóa lên:

- Cô  và Q. đều là ích kỷ, ngày vui của tui mà các cô xem như trò đùa, khinh tui còn thấp hơn ngọn cỏ các cô ngồi lên …. Các cô thiệt là thứ tiểu nhơn, bất lịch sự, quá đủ rồi, đừng nhìn mặt  đến nhà tui nữa ….

Tôi rồ ga vọt xe đi thẳng về nhà……

(còn nữa)

**********************

4 nhận xét: