Thứ Tư, 17 tháng 3, 2010

Thời cưa ghế (5)

******

5. TAN VỠ

Đám giỗ vừa xong, tôi không nói gì đến cô em họ dỡm, tôi chở N đến quán café gần bức tường thành công binh mà chúng tôi thường ghé, tôi gọi ngay hai ly cam, N chưa uống ngay mà nhìn ra đường có vẻ suy nghĩ, tôi nói:

- Em uống nước đi rồi anh chở về để ở nhà trông!

N nói như muốn khóc:

- Lúc nãy em muốn về lắm, nhưng vì anh em ráng chịu đựng đến giờ đây, em đã thấy gần như cả nhà anh đã chọn M rồi, sao anh còn chở em về làm chi nữa, chuyện hứa của má em và má anh không còn hy vọng đâu! Em nghĩ rằng người lớn đã nói chắc chắn không sai lời, nhưng hôm nay có sự thay đổi như vậy thì mình chia tay nghen anh ?

- Em đừng nghĩ quấy! M đến dự là đại diện bên nhà cô ta chớ anh có mời như em đâu?

- Anh đừng nói nữa, em không còn tin gì hết, cho đến nay hai bác chưa chính thức qua nhà nói chuyện với má em về hôn nhơn, em đã hiểu hết rồi vì em là đứa con không cha, nhà em lại nghèo nên không xứng đáng để ba anh làm sui….

N che mặt sụt sùi .. nước mắt đã chảy xuống đôi má, tôi đã cảm thấy bất ổn, tôi nói ngay:

- Không đâu em! Sở dĩ ba má anh chưa đề cập đến là do hai đứa còn quá trẻ, còn đi học và chưa có nghề nghiệp, má anh nói khi nào anh đậu xong Tú tài phần 2 sẽ sang nhà em mà !

- Em không tin …. những điều anh nói xưa nay em đã suy nghĩ rồi, ngay cô em nhà cô cậu của anh quá rõ ràng…. nhà của M nói giọng Bắc không hà, bà con cái nổi gì, anh đừng lấy vải thưa che mắt thánh, anh là đồ bắt cá hai tay, sáng nay anh cố tình chọc tức phải không …?

Lúc đó đứa em trai của N đã biết chỗ của chúng tôi ngồi, cậu ta chạy xe dừng trước quán gọi;

- Chị Hai! Má gọi về có công chuyện!

N lau ngay nước mắt bước ra nói:

- Em vào trong quán ngồi với anh Sáu, chị lấy xe về!

Tôi chào mời cậu ta vào nhưng cậu ta nói:

- Gấp lắm anh Sáu ơi, để bữa khác, bây giờ em chở chị Hai về và còn phải chở má em đi lấy hàng ở Chợ Lớn kẽo trễ…

……

Tôi rồ xe chạy về tiệm may của  má tôi, vừa dừng xe bước vào nhà đã thấy các học trò nghề của má tôi nhìn cười khúc khích, một đứa vẫy gọi nói nhỏ:

- Suỵt…Chết rồi….Anh Sáu ơi ! Thầy cô đang la anh đó!

Tôi chưng hững… bước vào sau phố, vừa gặp mặt tôi, ba tôi nói liền:

- Không được nghen mậy! Tao cấm mầy qua lại với hai con nhỏ đó!

-…!?

- Học hành chưa đến nơi đến chốn, chưa “thành nhơn chi mỹ” mà tính chuyện lớn hả? Cho mầy biết tao không ưa cả nhà bán phở đó đâu a! Hàng xóm là một chuyện, còn chuyện của mầy là chuyện khác! Đâu phải tao dễ quá để tụi bây “lộng giả thành chơn” à? Còn cái con N đó cũng vậy nữa! Cả nhà nó không đàng hoàng! Con gái mẹ với mụ ngoại nó là “me tây” tới mấy đời chồng cả tỉnh nầy ai mà chẳng biết (!) danh giá quá mà ! Mầy tính bôi tro trét trấu nhà nầy phải không? Đã vậy còn học bói khoa gì mà không thông, bộ mầy đui hay sao mà không thấy mặt nó có mụt ruồi sát phu, mầy muốn chết thì tao cho mầy chết liền! Tao nói không là không! Mầy mà thi rớt là đi khỏi nhà ngay, tao không chứa đâu! Hai mẹ con bây không nghe lời tao muốn làm gì thì làm thì đừng trách tao!

Tôi điếng cả người không nói được một lời. Má tôi nói:

- Con N nó hiền mà ông, chuyện đời xưa khác, nay cũng khác, ông sao khó với con cái quá ….

Tôi cũng tiếp lời má tôi nên pha hài đấu dịu:

- Ba ơi N nó hiền mà, nó hiền đến nổi cắn cơm hổng bể vì có bộ răng nhập cảng !

Bên ngoài phòng may các học trò của má tôi bụm miệng nén cười ….

- Thằng quỷ sống ! Mầy mê cái bóng sắc của nó quá rồi nay dám trả treo tao hả?

Cả đám học trò nghề của má tôi đã cười ra tiếng ….

Má tôi nói lớn:

- Tụi bây bịt lổ tai hết nghe chưa ! Đứa nào học tam học tể tao vặn họng cho răng bây xuất cảng hết á!

- Hahahaha….

*************

3 nhận xét:

  1. Không lo học đi cứ lo yêu với đương .Bị má la cho là đúng rồi sư huynh ơi

    Trả lờiXóa
  2. Thôi là hết anh đi đường anh héng? Rồi sao đệ?

    Trả lờiXóa
  3. dám CÃI cả CHA nè! HƯ! .... :))

    Trả lờiXóa