Thứ Ba, 30 tháng 3, 2010

Tượng Phật dài nhất VN

Khánh thành tượng Phật dài nhất Việt Nam

TTO - Sáng ngày 29-3, chùa Hội Khánh đã khánh thành Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bình Dương - công trình Phật nhập Niết bàn dài 52m, được xác lập kỷ lục Guiness tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam.

Hình ảnh tượng Phật sáng 29-3

Tổng thể công trình có diện tích 3.200m2, nằm trên tổng diện tích 13.000m2 thuộc chùa Hội Khánh. Công trình bao gồm nhiều hạng mục như tượng Phật nhập Niết bàn dài 52m, cao cách mặt đất 24m. Gần khoảng 3.000m2 nền nhà được lát toàn đá hoa cương, 5.000m2 sân được cán bê tông.

Cầu thang chính đi lên tượng Đức Phật 49 bậc, tượng trưng cho 49 năm hành đạo của Đức Phật. Bao quanh tượng Phật là sân thượng tạo không gian để thiền hành. Dọc theo cầu thang và bao quanh sân thượng có 52 ngọn đèn giả đá biểu tượng cho ngũ thập nhị chủng cúng vật (52 phẩm vật do 52 chúng dâng cúng Đức Phật trong Hội Niết bàn).

Dưới chân bệ nằm của Đức Phật có 20 bức phù điêu tái hiện hình ảnh Đức Phật từ lúc Đản sinh cho đến lúc nhập Niết bàn. Quanh tượng Phật là 840 cánh hoa sen được đắp bằng xi măng. Đặc biệt, 4 mái đao của sân thượng được thể hiện là rồng cách điệu lá sen, đắp lên những mảnh gốm sứ tạo sự sắc sảo và tráng lệ cho công trình.

ANH THOA

(Source: http://tuoitre.vn)

***************

CHÚ THÍCH:

" Hội Khánh cổ tự" là chùa cổ 300 năm tuổi, tọa lạc tại đường bác sĩ Yersin - Thủ Dầu Một - Bình Dương. Nơi đây cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc  hành nghề bốc thuốc và họat động chống Pháp trong thời gian dài. Ngoài pho tượng đã khánh thành hôm qua (29/3/2010) , trong chân bệ là đại giảng đường Trường Phật học của tỉnh, còn có một tòa bảo tháp 7 tầng cao hơn 30m, dáng dấp như bản sao tháp chùa Thiên Mụ tại Huế.

******************************

2 nhận xét:

  1. Đẹp quá ...mong có dịp ghé qua bác PT ạ

    Trả lờiXóa
  2. Nghe chừng Phật muốn nghỉ ngơi
    Thanh thiên bạch nhựt cũng phơi ra nằm

    Trả lờiXóa