Thứ Tư, 14 tháng 7, 2010

Những người bạn thân quý (1)

Rating:
Category:Other

Ngày 13/7 là giỗ đầu (tiểu tường ) của ngôi nhà thân quý hưởng dương 4 tuổi, chỉ nói đến năm 2005 trong những ngày đầu tiên mở trang Y!360o  thật là vui nhộn.


360Bêta.jpg


Nhớ ngày đầu tiên Phantran làm blog, không hề có tài liệu tiếng Việt, chỉ có vài hướng dẫn ngắn bằng tiếng Anh, tuy biết vài  tiếng Anh no, yes, enter.... nhưng cũng rán mày mò chăm chút, khổ nổi lúc đó chưa biết bỏ dấu tiếng Việt nên viết dòng blast bằng tiếng Anh và Phantran giữ luôn đến nay.…. nhìn sang mọi người thấy theme rực rỡ sang trọng, còn của mình chỉ dùng những theme có sẵn trông buồn cười giống như áo gối hay cái xây choàng cổ của em bé, thôi thì tạm dùng các gam màu cho các module, thế cũng ổn, nhưng cái avatar thanh niên đẹp trai để dụ câu view mấy em đến thăm sao mà cả mấy tháng chẳng thấy ma nào để comment.



Tại sao nhỉ? Kế đến mình post hai tập thơ "Thiềm thừ thi tập" (thơ con cóc)và "Oa oa thi tập"  (thơ ếch nhái) cũng chẳng có ai…. chắc chắn là tại mình chưa có danh sách friends list, thế là vào search và mess xin làm quen một người cùng tuổi cũng vừa mở blog trước mình một tháng là giáo sư Hoàng Kim trường Đại học Nông Lâm. Gặp được blog của anh Kim mình đã thấy số views đang được được hơn 60 lượt truy cập và vài chiếc comment ! Thật ra giáo sư Hoàng Kim còn mở thêm các blog với tên "Học Mỗi Ngày", "Dạy và Học"…. làm mình rất ngạc nhiên với những ảnh minh họa thật thích thú…


Ảnh riêngẢnh riêng (GS Hoàng Kim)


Anh Hoàng Kim cho mình vinh dự chiếc còm đầu tiên chào hỏi… thật là quý giá vô cùng, mình cũng còm lại trả lời …. mấy ngày sau một khách lạ khác cho chiếc còm thứ hai lại là một người tỉnh nhà tại thị xã … đó là Trương Gia Khang, qua trao đổi mess thì ra cơ quan của hai người chỉ cách nhau 200 mét, giáo sư Kim có số views ngày càng tăng nhanh do nghề nghiệp và sinh viên đông đảo vào blog truy cập, nhờ thế chính số views mình cũng được ăn theo không ngờ, sau vài tháng số views đã lên hơn một ngàn lượt….


Người thứ ba Phantran quen biết và add là "Độc cô Nhạn (Hàn Tử Minh) và người thứ tư là Mắt Một Mí (nghidung),nick thứ năm mình add ngay không cần truy xét profiles là Bắp Nướng (con của một bạn học chung tại Viện ĐH Vạn Hạnh ) và nick thứ sáu là ClaraTrang...  đến đây Phantran không còn nhớ được thêm nữa vì đã lâu và quá nhiều.....


Photobucket


(Từ trái sang: Còi - Sousou - Phantran - Mắt Một Mí - Thydiem)


Sau vài tháng quậy phá các module, Phantran đã khám phá được cách post ảnh, cách làm theme tùy biến, lần lượt từ phong cảnh ruộng đồng chuyển sang hoàng thành Huế và theme khôi hài quán cơm âm phủ ở Huế khi bắt đầu viết truyện ma, anh Hòang Kim viết ... "Sợ quá, xin anh dẹp cái quán âm phủ hiiiii...." ,  v.v…. và cuối cùng là theme ngồi chình ình một đống ngoài bãi biển Nha Trang!


Bắt chước anh Hoàng Kim, mình cũng đã lần lượt giới thiệu các tác giả Việt Nam với thể loại văn học kinh điển  và bắt đầu viết thêm các tự truyện ngắn, lần lượt kết bạn thêm qua sự quen biết còm qua lại với nhau qua các quick comment (tin nhắn nhanh) và comment trong blog (lời bình).


Để nâng cấp trang blog, Phantran phải tìm các sách vở tài liệu về CNTT từ các trường Đại học và dần dần biết sử dụng HTML, post ảnh và các clip nhạc, điều chỉnh màu, độ lớn, photoshop…. đồng thời viết nội dung thêm các phần bốc dịch, bói toán, nhâm độn , nhàn đàm, hài đàm…. ," chẻ nhỏ" hai tập thơ, post lại từng bài cho mỗi entry…. thế là còm vào vô số kể, tuy nhiên mình phải phải lịch sự cũng qua blog bạn còm trả lễ thì mới bền vững tình bạn, nếu lười họ sẽ rút lui mất tích ….Vào lúc nầy nếu ai có số views đạt 6.000 lượt trở lên thì là blogger đấy. Đó là chưa nói đến các đại gia như Quách Đại Ca, OnlyU, Mocxi .... có hàng triệu lượt views truy cập !


Danh sách bạn frieds list rất nhiều không thể kể hết tuy nhiên có vài kỷ niệm nho nhỏ lúc làm quen như:


-Mắt Một Mí (Nghidung): quen biết đầu tiên qua entry còm của mình ngày 8/3 "Ngộ ái nị, nị ái ngại, nị bỏ chạy , ngộ bắt lại…"


-Các bạn của Mắt Một Mí (3M do phantran đặt ) lần lượt add vào: Đinh Rỉ (hội trưởng Mắt Một Mí), Cơm Nguội, 4Eye (4M do Phantran đặt), Thydiem, Suongrong,v.v….  



(từ trái sang : Phantran- Đinh Rỉ - Cơm Nguội)

 

-Các bạn Hội Thik Đùa nước Cộng Hòa Thổ Kỳ Cục :  Htgiap (Huỳnh Thúc Giáp), Thuyền trưởng Sinbad, Đại nhân Tuấn Kiệt, Pé Hoàng Pé Chuột, Môi Đỏ, Hoàng Giao (thanh tra Thổ Kỳ Cục), Tulipden v.v…. Qua một vài tháng mình được mời làm Trưởng ban tiếng cười trào lộngcủa hội ThikĐùa và trở thành Đại huynh Phan Trần của hội!


-Kim Phượng : quen qua entry ảnh anh chàng say xỉn cầm chai rượu chiều mùng ba tết


-N2Y (Ngọc Yến) còm vào bài "Giấc bướm" , N2Y viết  " Anh mơ Trang Tử ích gì? Chồng em chưa chết lấy chi quạt mồ?"


-Nguyễn Hải Thảo, Nguyễn Hữu Tiến: gặp lần đầu trong nhàn đàm "Con KẸT" (Con két), HT viết "Bắt con kẹt nhộ lông nấu lẫu"



(Từ trái sang: KimThiênCúc- Phantrần- TốngngọcLinh- NguyenhảiThảo)

NHT.jpgNHTiến.jpgHTG +sv CThơ).jpg

ap_20090205010657130.jpg[1]...N2YW.jpgd249[1].jpgQD-Bông Anh Đào.jpg

(NHThảo; NHTiến, HTGiáp, TCThiện, Walk, N2Y, QDBông Anh Đào...)

-Walk In Clound : lúc Phantran post ảnh entry  "Khi xưa ta bé", Phantran lúc đó là em bé đang "chuổng cời" bò bên chiếc xe bò và con khỉ trên cột nhà, Walk viết " hiiiii… Em thích nhứt ảnh nầy của huynh  nè hiiii…"


- Mydung: cô nàng nầy sợ ma hết biết nhưng khi phantran viết truyện ma là xem đủ bộ !


-MinhTâm: quen qua các bài thơ mang tính chất thiền của Phantran.


-Tinahuynhmai : gặp qua còm trong các bài : cây bút chì, tình yêu là gì hở mẹ....


-Thích Chân Thiện: quen qua việc xin ảnh ma hả họng (vua Bò Cạp) và các truyện ma của mình, TCT viết…" Đọc entry của huynh nửa đêm đệ hổng dám đi toa le tè  (toilette)"


-Cỏ May, Cỏ Dại; gặp qua các entries tự thuật "Chú ơi", Thời gian ơi xin dừng lại" của Phantran.


-Phượng Tím và Ánh Nguyệt: gặp hai cô nầy khi còm loạt bài "Về miền Cát Trắng" của Phantran,  nhìn avatar trông quen …. sau những mess và còm thì rõ ra đã quen nhau từ hơn hai mươi năm trước đó, hai cơ quan cấp Sở của Phantran và hai cô nầy chỉ cách nhau một đoạn đường hơn 100 mét!



(từ trái sang: Phượng Tím- Phantran- Ánh Nguyệt)

-Lần lượt thêm Tống Ngọc Linh, Người Phố Biển, Mynhon, KimLệ, Cá Heo (Kim Gia Hân), Kim Thiên Cúc, Hoaitrucle, Chuồn Chuồn Ngọc (Lê Thị Thu Thủy), Lan Trần, MinhTrần, Phượng Vũ, Khúc Thụy Du, KimLoan, Chân Trời Tím, Romantic Lady, Hoa Vàng, Quạnh Vắng, Lưu Thanh Thảo (Opal), Nguyễn Phan Thái Anh, HồMỹSơn, BôngLúaVàng, Taivn, Bông Anh Đào, Huudieu (Đinh Công Tử).....


Còn rất nhiều kỷ niệm .... nhưng Phantran xin lỗi các bạn còn lại vì quá nhiều không thể viết hết tất cả vào đây được….


dời nhà.jpg


Sau một thời gian, bêta blog Y!360o  dần dần có vô số lỗi kỹ thuật, không còn dễ dàng viết bài và comment như trước, một dịch vụ xuất hiện là trang Y!Mash và Y!Plus xuất hiện, tất cả đều đua nhau mở trang xây nhà mới chuyển bài .... nhưng Y!Mash không có dịch vụ viết blog mà chỉ có đường link và module trang trí HTML, việc nầy trang Mash bị các blogger bỏ rơi và Ban Quản Trị Yahoo (BQT) phải đóng cửa trang, chỉ còn plus, nhưng đa số chê Plus giao diện xấu nên dần dần cũng bỏ rơi, đến khi BQT có thông báo ngày 13/7 đóng cửa bêta blog Y!360o  , tất cả đều chuyển các entries qua nhà Y!Plus nhưng các lời còm thì lúc đầu không chuyển được,Thích Chân Thiện than " Hỡi ơi Entry chuyển qua còn còm ở lại....", đa số bloggers đều qua các trang web khác có dịch vụ chuyển luôn các comment .... Mặt khác lúc đó việc hướng dẫn mở blog Y! Plus chưa có hướng dẫn tiếng Việt, chỉ tòan là Hoa văn -chữ Hán -Trung Quốc, hoặc dịch vội vã sai ngữ pháp tiếng Việt thật buồn cười ............


(còn nữa)


*** Ghi chú: Các ảnh minh họa được trích từ các blog nhà cũ của các bloggers và công diễn theo trình chọn lựa public của chính các tác giả blog nhà Y!360 bêta cũ (Phantran sưu tầm).

24 nhận xét:

  1. Đám giỗ cháu Già Hú lần 1 (kêu cháu vì mới được 4 tuổi đã ngủm rồi!).
    Huynh viết hay quá hén, huynh nhớ rất kỹ thời kỳ đầu lập blog.

    Trả lờiXóa
  2. qua ăn đám giổ hay ăn sinh nhật đây ta hiiiiiiiiiiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  3. Hàhà... ngày đó đệ là Tổng chủ Hội những người thích đùa, chưa kịp trao cho Đại huynh chức vụ của hội thì Dà Hú ngủm.
    Ta lập hội mới trong nhà Multi Đại huynh hén, đệ có ý tưởng rùi.

    Trả lờiXóa
  4. Con k hiểu sao con đứng hiên ngang chói loá trong entry này của thầy mà con add thầy mấy ngày nay, thầy ứ accept, hehe. Con kiện, con kiện!

    Trả lờiXóa
  5. Hóa ra Phan Trần là Blogger cỡ Cụ . Hèn chi mà rụng hết cả tóc .

    Trả lờiXóa




  6. hiiiiiiiiiii..........Có giổ yahoo 360 mới có Sinh nhật multiply mà hh , muội đem bánh trái qua mời các bạn cùng chung vui kỷ niệm chung tình bạn ảo nha HH .

    Trả lờiXóa
  7. @Lehongtru:
    Hận lắm nên nhớ dai Hongtru ạ! Những gì đặc biệt thì khó quên được, tuy Già Hú chết yểu nhưng thời vàng son của nó thì ai cũng nhớ và giận cũng nhiều!

    Trả lờiXóa
  8. @Tongngoclinh:
    Đám giỗ muội ạ! Vì nhiều cha mẹ quá nên ai cũng nạnh hẹ nhau .... cuối cùng bỏ luôn khỏi làm đám ... Hiiiiiiiii.........

    Trả lờiXóa
  9. @Thuyentruong Sinbad:
    Oái! Lão già hưu mà còn bị bắt lính hẻ? Hiiiiiiiii.......! Còn ngón tay nhúc nhích thì còn bóp cò hén! hé hé hé....

    Trả lờiXóa
  10. @Nhatnhu:
    Mấy ngày qua không có vào blog nên thầy không hay biết...... Di bữa Mul bị khùng có spam lạ nên thầy khóa cổng, nay nghe em báo tin thầy liền trả lại mặc định và cũng mới vừa add rồi đó nha. Thân...

    Trả lờiXóa
  11. @Chieuchieu:
    Chào Tẩu tẩu ! Đệ vào blog chủ yếu là vui và xả stress tẩu ạ.... Nhờ vậy cái đầu cũng còn vài ba sợi tóc còn dính vào để làm duyên í ạ...Hiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  12. @Nguyenbuu:
    Cám ơn và hoan hô muội thật nhiều, nào mời muội và các bạn chúng ta cùng hát ò e rô be đánh đu.... và khai phong hộp bánh trái chẹp... chẹp... nha! Ngon quá ạ! Hiiiiiiiii..........

    Trả lờiXóa
  13. Yểu nên còn dễ thương và rất nhớ.

    Trả lờiXóa
  14. @nhatnhu:
    (tiếp nha...)
    Tạc Zăn nhảy dù, thằn lằn bắn súng ..... Hiiiiiiiii.......

    Trả lờiXóa
  15. @MinhT;
    Đúng vậy hiền huynh ạ... còn bé thì dễ thương hun chuosse chousse ... Hiiiii, về già hun nghe khét nắng quá chời ...... vậy mà cũng cố châu đầu vô hun chụt chụt Hiiiiii....

    Trả lờiXóa
  16. Quen bíêt Thầy, em có bao nhiêu kỷ niệm thân thương mà Thầy đã dành cho em. All e đều thích và nhớ mãi Thầy ạ

    Trả lờiXóa
  17. @Matbeo:
    Hị hị hị .... chú em ui là chú em à..... quen và add chú em bên multiply, sẽ có phần viết tiếp khác..... bên già hú cũ tuy biết có xem en nhưng hẽm để còm và chửa có dịp mần quen mờ....!!!!

    Trả lờiXóa
  18. @Moon0900:
    Nghỉ lại lẫn còn vui 3M nhỉ? nhất là khi trò chuyện bên trang Y! Mash nói chuyện về con mẻ đó có nút "guồi".... nhớ hem ? hiiii... và việc gặp Mme. Đinhthuvan viết còm qua lại bằng tiếng Pháp he he he ...

    Trả lờiXóa
  19. @4M:
    Có nhớ mới viết en được, có thuộc bài mới làm bài kiểm tra "nợ...= có" hén Hihiiii...!

    Trả lờiXóa
  20. hận nữa vẫn chưa nặn ra béo kìa

    Trả lờiXóa
  21. Cảm ơn anh đã nhắc đến em . Lúc này em ít vào mạng nên xa dần mọi người rồi hu hu .

    Trả lờiXóa